Quốc tế

Cảnh báo: Người đào tẩu từ Triều Tiên dấu hiệu nghi bị phơi nhiễm phóng xạ

(DNVN) - Bất chấp sự lên án từ cộng đồng quốc tế, Bình Nhưỡng đã tiến hành 6 cuộc thử nghiệm hạt nhân tại Punggye-ri từ năm 2006.

Hãng tin Yonhap đưa tin, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 27/12 vừa qua cho biết, có ít nhất 4 người đào thoát khỏi Triều Tiên có thể bị phơi nhiễm phóng xạ, tuy nhiên các nhà nghiên cứu không thể xác nhận cụ thể liệu những dấu hiệu đó có liên quan đến các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng hay không. Những người được kiểm tra từng sống ở Kilju, gần bãi thử nghiệm Punggye-ri.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu năng lượng nguyên tử Hàn Quốc (KAERI) đã tiến hành các cuộc kiểm tra đối với 30 người trong nhóm đào thoát 114 người từ huyện Kilju kể từ tháng 10 năm 2017. Kết quả kiểm tra nhiễm sắc thể cho thấy có 4 người nghi bị phơi nhiễm phóng xạ.

Đến nay Triều Tiên đã 6 lần thử hạt nhân. Lần thử gần nhất, và cũng là lần mạnh nhất, diễn ra vào hồi tháng 10.

Tuy nhiên, Hàn Quốc không loại trừ khả năng những yếu tố khác như tuổi tác và hút thuốc lá, có thể ảnh hưởng đến xét nghiệm. Bộ này cũng thừa nhận kết quả xét nghiệm y khoa có hạn chế do lượng mẫu xét nghiệm ít và thiếu thông tin.

Theo Yonhap, giới chuyên gia Hàn Quốc lo ngại các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên có thể khiến phóng xạ bị rò rỉ ra khu vực xung quanh, khiến sức khỏe người dân bị ảnh hưởng. Phơi nhiễm phóng xạ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về bạch cầu và một số loại ung thư.

Nên đọc
Tuệ Minh (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo