Quốc tế

Cảnh báo Nhật "ra tay" với Triều Tiên, Trump có khiến TQ giật mình?

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 02/10 cảnh báo Trung Quốc rằng, "quốc gia chiến binh" Nhật Bản có thể hành động nếu mối đe dọa từ phía Triều Tiên không được giải quyết.

Lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Trung Quốc liên quan đến hành động của Nhật Bản với Triều Tiên đưa ra trước thềm chuyến thăm đầu tiên của ông Trump tới châu Á kể từ ông khi nhậm chức. Nội dung chính trong chuyến công du lần này của ông Trump là căng thẳng gia tăng về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc rằng, Nhật Bản có thể "ra tay" với Triều Tiên.

"Nhật Bản là một quốc gia chiến binh, tôi nói với Trung Quốc và với các quốc gia khác rằng, ý tôi là các bạn sẽ sớm đối mặt với rắc rối lớn với Nhật Bản nếu bạn cho phép điều này tiếp tục với Triều Tiên", ông Trump phát biểu với Fox News. 

Tuy nhiên, ông Trump cũng cho biết, Trung Quốc đang "giúp đỡ chúng tôi" giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Sau khi bị ông Trump chỉ trích vì không có động thái giải quyết căng thẳng Triều Tiên, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp trừng phạt gay gắt hơn của Liên Hợp Quốc chống lại Triều Tiên và mối quan hệ của Chủ tịch Tập Cận Bình với lãnh đạo Trung Quốc dường như đang ấm lên. 

Hồi tháng 7, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa dường như có khả năng chạm tới đại lục Mỹ mà lãnh đạo Kim Jong-un miêu tả là "món quà" cho Mỹ. Sau đó, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa bay qua Nhật Bản và tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6. 

Tổng thống Trump từng cảnh báo "dội hỏa lực và dội cơn thịnh nộ" nhằm trả đũa mối đe dọa của Bình Nhưỡng và gọi ông Kim là "gã tên lửa".

 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo