Xã hội

Cảnh báo: Tem giấy - loại ma túy khiến trẻ loạn thần hoang tưởng

(DNVN) - Núp bóng dưới con tem đặt lưỡi là loại ma tuý gây ảo giác mạnh nhất hiện nay. Các chuyên gia cho biết, tem giấy thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD, kích động hành vi người dùng.

Trên mạng xã hội mấy ngày qua chia sẻ nhiều về hình ảnh những con “tem giấy” bí hiểm hút giới trẻ, xuất hiện nhiều tại TP Hồ Chí Minh với giá rất rẻ, chỉ khoảng 20.000 đồng một miếng bìa gồm 25 con tem giấy, với kích cỡ tem khoảng 1,5x1,5 cm. Trên mặt tem in hình các nhân vật nổi tiếng như Einstein hay các ca sĩ nổi tiếng, các hình con thú ngộ nghĩnh… Nhưng không đơn thuần là con tem để dán hay trang trí, trẻ em bị hấp dẫn bởi loại tem này do nó đặt được dưới lưỡi, như một trò đùa nghịch của trẻ em. Báo Dân trí đưa tin.

Sử dụng tem giấy rất đơn giản, chỉ cần liếm như dán giấy trên lưỡi. Ảnh Zing.

Tem giấy thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD (Lysergic Axit Diethylamide), là chất bán tổng hợp được chiết xuất từ nấm cựa gà. Chất gây nghiện này tái xuất hiện trong thời gian gần đây sau một thời gian dài (từ cuối thập niên 1970) thế giới ngầm đã ngưng sản xuất. Đây là chất gây ảo giác mạnh nhất cho đến nay, chỉ vài chục mcg là có thể gây ảo giác nên được xem chất ma túy nguy hiểm nhất. Theo các bác sĩ, đó có thể là một phần nguyên nhân khiến các em thích thú, bị cuốn hút với trò chơi này. Tem giấy này còn được gọi với cái tên "bùa lưỡi".

BS Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện tâm thần TP.HCM, cho biết từng điều trị cho một bệnh nhân 15 tuổi bị nghiện tem giấy. Em này là học sinh cấp 3 có triệu chứng ảo thị và rối loạn giấc ngủ sau một thời gian "chơi tem". Bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng thuốc và áp dụng các liệu pháp cai nghiện ma túy. Sau 2 lần điều trị, chất gây nghiện LSD được đào thải dần khỏi cơ thể em, triệu chứng ảo giác và rối loạn giấc ngủ đã thuyên giảm. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết đã phải dặn người nhà theo dõi sát bệnh nhân để tránh nguy cơ tái nghiện sẽ rất khó điều trị. Báo Sức khỏe đời sống đưa tin.

“Nguy hiểm ở chỗ tem giấy nhắm vào đối tượng học sinh, lứa tuổi này các em chưa ý thức được trong tem giấy chứa chất nguy hiểm gì mà chỉ đơn giản nghĩ là một trò đùa của trẻ em. Đang trò chuyện có thể “thè lưỡi” trêu để bạn bất ngờ với hình thù dán trong lưỡi. Nhưng khi dùng lại có những ảo giác, khoái chí khi nhìn thấy bầu trời hồng, âm nhạc du dương… nên càng bị cuốn hút, dẫn đến dùng như một thói quen, rồi nghiện ảo giác đó, nghiện ma tem giấy lúc nào không hay", PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng phân tích.

Chất LSD gây loạn thần rất nhanh, sử dụng lặp lại nhiều lần sẽ gây phụ thuộc về tâm thần, cơ thể. Khi không có, người dùng rơi vào trạng thái trầm, mệt mỏi.., biểu hiện thèm khát sử dụng mãnh liệt.

Vì thế, cha mẹ, thầy cô giáo cần chủ động giáo dục trẻ về những hậu quả khôn lường của các loại ma túy mới này.

 

Nên đọc
Nguyễn Hà (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo