Pháp luật

Cảnh báo thủ đoạn “bảo lãnh” của luật sư, công ty luật

Dùng phương thức hợp đồng, đem sổ đỏ của nhà mình ra bảo lãnh các giao dịch dân sự, một nữ luật sư và một công ty luật chiếm dụng trong nhiều năm liền hàng tỉ đồng của những khách hàng nhẹ dạ.

Chiêu bảo lãnh

Vừa qua, Luật sư Lê Thị Như Hương – Văn phòng luật sư Bách An (28 ngõ 203 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, HN) - đã bị ông Nguyễn Văn Ngọc (trú tại 99B ngõ 99 Hàm Tử Quan, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về hành vi “lừa đảo có tổ chức” của Luật sư Lê Thị Như Hương.

Theo trình bày của ông Ngọc, năm 2008 vợ chồng ông được bà Hương giới thiệu mua lô đất có diện tích khoảng 1.080m2 ở 147 Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) của các ông Nguyễn Nam Tấn, Phùng Văn Vang, Bùi Văn Chương với giá là 55 tỉ đồng. Để thực hiện giao dịch này,
Luật sư Lê Thị Như Hương và Công ty luật Hoa Nam (111 Bùi Thị Xuân, Hà Nội) đứng ra bảo lãnh.

Theo hợp đồng chuyển nhượng đất ở ký ngày 22.6.2008, bà Hương giao cho vợ chồng ông Ngọc hai giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất của bà Hương để làm tin, còn ông Ngọc giao trước cho bà Hương 10 tỉ đồng.

Ông Ngọc cho biết: “Sau khi giao tiền cho bà Hương, việc giao dịch mua bán không tiến triển gì. Khi thời hạn hợp đồng đã hết, tôi hỏi, bà Hương đã viện nhiều lý do nhằm trốn việc thực hiện hợp đồng. Thấy có dấu hiệu bất thường, vợ chồng tôi đã tự đi tìm hiểu về mảnh đất 147 Lạc Long Quân và mới biết bà Hương là luật sư của các ông Tấn, Vang, Chương để khiếu nại đòi lô đất 147 Lạc Long Quân – lô đất đã được UBND TP.Hà Nội giao cho Công ty xây dựng số 1 xây dựng chung cư từ lâu. Vợ chồng tôi nhiều lần đòi trả lại tiền, nhưng bà Hương không chịu trả, đến lúc tôi dọa đưa ra pháp luật thì bà Hương mới trả nhỏ giọt”.

 

 

Luật sư Lê Thị Như Hương: “Tôi không nợ tiền vợ chồng anh Ngọc”.



Trả tiền… “câu” năm này qua năm khác

Để làm rõ sự việc, PV Báo Lao Động đã gặp
Luật sư Lê Thị Như Hương. Bà Hương xác nhận sự việc, nhưng khẳng định ngay là “không còn nợ tiền” và không có chuyện lừa đảo vợ chồng ông Ngọc. Bà Hương cho biết, sau khi nhận 10 tỉ đồng của ông Ngọc, bà Hương chỉ giữ lại 2 tỉ, còn 8 tỉ thì chuyển cho ông Đào Công Thiện – Giám đốc Công ty luật Hoa Nam. “Tôi đã trả ông Ngọc 2,4 tỉ tiền gốc và tiền lãi”. Để chứng minh số tiền còn lại ông Thiện đang cầm, bà Hương cung cấp cho PV một bản photocopy giấy nhận tiền của ông Thiện.

Để làm rõ thêm sự việc, PV Báo Lao Động đã liên lạc với ông Thiện theo số điện thoại của bà Hương cung cấp, nhưng không thể liên lạc được, tìm đến trụ sở của Công ty luật Hoa Nam ở 111 Bùi Thị Xuân thì cửa khóa. Theo các hộ dân xung quanh thì công ty này đã đóng cửa hàng tháng nay. Công an phường Bùi Thị Xuân cũng xác nhận: “Sau khi có một số người đến đòi tiền thì công ty đóng cửa”.

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2007 đã liên tục có người đến Công ty luật Hoa Nam đòi tiền đặt cọc, bảo lãnh cho những hợp đồng không bao giờ được thực hiện.

Với thủ đoạn “bảo lãnh”, tạo lòng tin, để “con mồi” trao tiền tỉ, rồi cam kết, hứa hẹn trả để pháp luật không sờ được đến,
Luật sư Lê Thị Như Hương và Công ty luật Hoa Nam đã chiếm dụng hàng tỉ đồng của những người nhẹ dạ. Theo nhiều chuyên gia pháp lý, hành vi này đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây mất trật tự an ninh xã hội và có đầy đủ yếu tố nội hàm được quy định tại Điều 8 Khái niệm tội phạm, Bộ luật Hình sự. Để đối phó với loại tội phạm mới này, Quốc hội cần xem xét bổ sung thêm “Tội bội tín” vào Bộ luật Hình sự của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

 

 

Tuệ Minh (Theo Lao Động)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo