Thị trường

Cảnh giác với vàng nhái

Ngoài việc người mua bị thiệt thòi khi giá vàng nội đắt hơn vàng ngoại, một nguy cơ nữa đang hiển hiện là tình trạng vàng nhái, vàng giả khi khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới quá cao.

 

Thận trọng

Thông tin từ Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), thời gian gần đây, công ty đã phát hiện ra vàng miếng 1 lượng nhái thương hiệu vàng SJC. Theo nhiều công ty vàng, đây là chiêu thức để hợp thức hóa vàng lậu nhằm thu siêu lợi nhuận. "Chúng tôi đã thông báo đến các đại lý để tránh rủi ro cho doanh nghiệp và chờ xử lý của phía Ngân hàng Nhà nước. Hiện, SJC đang phối hợp với cơ quan công an để tránh gây hoang mang cho khách hàng khi mua vàng miếng SJC"- ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty SJC cho biết. Hiện, có hai hình thức: Một là miếng vàng vẫn đủ tuổi và đúng trọng lượng giới kinh doanh gọi là vàng nhái. Một số khác bị thiếu tuổi, không đủ bốn số 9 giới kinh doanh gọi là vàng giả. SJC đã và đang tăng cường máy kiểm định để phát hiện vàng nhái, vàng giả SJC.

Sau thông tin từ SJC, cả người bán và người mua đều tỏ ra cảnh giác hơn khi mua bán vàng SJC.

Các tiệm vàng đã thận trọng hơn trong việc mua vàng miếng SJC. Ngày 18/9, Ngân hàng ACB cũng đã yêu cầu các chi nhánh tạm thời ngừng mua vàng miếng SJC để chờ hướng dẫn nhận diện. Ngày 19/9, Ngân hàng này mới tiếp tục mua lại loại vàng này sau khi đã tăng cường hệ thông máy móc kiểm tra hiện đại và được SJC đưa ra những khuyến cáo tỷ mỉ để phân biệt vàng thật, vàng nhái, vàng giả.

Theo ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc ACB, mặc dù ngân hàng có hệ thống máy móc kiểm định chất lượng vàng đảm bảo song do việc nhái, giả vàng miếng SJC khá tinh vi, đôi khi có những miếng vàng vẫn đủ tuổi, chất lượng đảm bảo song nhái bao bì, nên ngân hàng phải thận trọng.

Chiều 19/9, trả lời qua điện thoại, nhân viên văn phòng công ty Bảo Tín Minh Châu cũng cho biết, công ty này đã dừng mua vàng SJC mấy ngày gần đây. Khách hàng có nhu cầu bán vàng SJC đều được Bảo Tín Minh Châu tư vấn là nên bán trực tiếp ở SJC.

Kéo gần chênh lệch giá vàng

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, không chỉ vàng mà bất cứ hàng hóa cũng vậy, khi giá tăng nhanh và cao, thị trường có nhu cầu lớn thì tình trạng hàng giả, hàng nhái sẽ xuất hiện nhiều hơn. Vàng cũng không là ngoại lệ.

Một chuyên gia khác lại cho rằng, chênh lệch quá cao giữa giá vàng trong nước và thế giới đã khiến giới buôn lậu nghĩ ra cách dập thành các miếng vàng nhái thương hiệu vàng rồi tuồn ra thị trường. "Với chênh lệch hiện nay, cứ tiêu thụ được một miếng vàng nhái lợi nhuận đã là 3 triệu đồng, tiêu thụ 1.000 miếng lợi nhuận 3 tỷ đồng"- vị chuyên gia này tính toán. Bởi vậy, để diệt tận gốc vàng nhái, giả không cách nào khác là thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới.

Chiều ngày 19/9, giá vàng lại vượt mốc 47 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, giá vàng SJC giao dịch ở mức 47,1- 47,27 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Giá vàng thế giới theo Kitco ở khoảng 1.776 USD/oz, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng trong nước vẫn cao hơn vàng thế giới hơn 2,5 triệu đồng/lượng.

Trước tình trạng vàng nhái tái diễn, các công ty vàng khuyến cáo người dân không nên mua vàng miếng trong bao bì cũ mà phải mua vàng miếng được đóng trong bao bì mới có màng chống giả, mà giới kinh doanh hay gọi là "bao kim tuyến", tại những đơn vị uy tín. Ngoài ra, khi mua vàng, khách hàng phải yêu cầu cửa hàng cung cấp hóa đơn trong đó ghi rõ số xêri của miếng vàng để phòng trường hợp sau này có thể khiếu nại.

 

 

Theo Kinh tế & Đô thị

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo