Xã hội

Cảnh sát bật mí điều đặc biệt khi tháp tùng Tổng thống Obama

(DNVN) - Từ khi Bộ Ngoại giao thông báo về chuyến đi của Tổng thống Barack Obama sang Việt Nam, Phòng PC67 cùng Đội cảnh sát giao thông dẫn đoàn đã chuẩn bị kế hoạch chi tiết.

Thông tin trên báo Zing.vn, 19h ngày 25/5, thiếu tá Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng Đội tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an Hà Nội) vừa trở về sau khi làm nhiệm vụ tháp tùng Tổng thống Obama.

Nói về quá trình đưa đón ông Obama trong chuyến thăm Việt Nam, thiếu tá Hải cho biết đó là một khó khăn, nhưng với nhiệm vụ đặc biệt, mỗi cán bộ chiến sĩ (CBCS) đều cảm thấy vinh dự. Nhiệm vụ lần này đòi hỏi mỗi chiến sĩ dẫn đoàn phải luôn sẵn sàng.

Anh chia sẻ từ khi Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo về chuyến đi của Tổng thống Barack Obama sang nước ta, Phòng PC67 cùng Đội cảnh sát giao thông dẫn đoàn đã chuẩn bị kế hoạch chi tiết.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng Đội tuần tra dẫn đoàn. Ảnh: Zing.vn.

Theo sĩ quan, đoàn Mỹ luôn có những phương án bất ngờ, đội dẫn đoàn chỉ được phía bạn thông báo kế hoạch trước vài phút. Quá trình di chuyển, nếu việc liên lạc giữa an ninh 2 nước qua bộ đàm hay điện thoại gặp sự cố, cảnh sát dẫn đoàn phải tự quyết phương án đi lại.

Nhớ lại nhiệm vụ đột xuất vào tối 23/5 khi Tổng thống Obama đi ăn bún chả, thiếu tá Hải kể trước nửa tiếng, họ chỉ báo rằng ngài Tổng thống sẽ đi thăm phố cổ Hà Nội. Đến lúc còn khoảng 5 phút trước khi xuất phát, phía Mỹ mới thông báo con phố nơi mà ông Obama đến.

“Lúc đó, mình phải hình dung ra các phương án. Điện thoại và bộ đàm liên tục vang lên nhưng chỉ sau vài phút, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng đưa đón ngài Tổng thống”, thiếu tá Hải nhớ lại.

Đến phố Lê Văn Hưu (quận Hai Bà Trưng), phía Mỹ thông báo tiếp số nhà mà ông Obama sẽ ghé thăm là số chẵn. Lúc đó, anh Hải cùng đồng đội lại chuẩn bị tiếp phương án đảm bảo cho chiếc Cadillac One chở Tổng thống Mỹ dừng đỗ thuận lợi nhất.

Trưa 24/5, sau cuộc họp tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, đại diện an ninh Mỹ bất ngờ thông báo trước khoảng 3 phút, rằng Tổng thống Obama sẽ vào làng Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm).

 

“Tình huống quá đột xuất nên bản thân mình chưa kịp hình dung ra đó là cái gì”, thiếu tá Hải cười rồi cho biết, để đảm bảo hoạt động của Tổng thống được thông suốt, cảnh sát dẫn đoàn phải nhanh chóng nắm bắt tình huống.

“Đến lúc vào làng, mọi người mới ngỡ ngàng vì Tổng thống Mỹ vào để uống trà đá, mua cốm và nói chuyện cùng người dân dù trời mưa to”, vị sĩ quan chia sẻ.

Từng hai lần dẫn đoàn cho các Tổng thống Mỹ, thiếu tá Hải đánh giá, so với đoàn nguyên thủ quốc tế khác, phái đoàn của ông Obama có cấp độ an ninh ở mức cao nhất. Nhân viên an ninh Mỹ rất chuyên nghiệp và nghiêm túc trong lúc làm nhiệm vụ, ngược lại khi rảnh rỗi thì người Mỹ thân thiện và vui vẻ.

Lúc chuyên cơ chở tổng thống Obama cất cánh rời Nội Bài và Sài Gòn, thiếu tá Hải bảo anh vẫn còn cảm thấy tự hào, vinh dự khi đã hoàn thành nhiệm vụ với một vị nguyên thủ thân thiện và đặc biệt.

“Cảnh sát giao thông Hà Nội đã hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, may mắn không gặp sự cố nào trong quá trình dẫn đoàn Tổng thống Obama”, vị đội trưởng cho hay.

 

Như tin tức đã đưa, ngày 23/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu thăm chính thức Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: Zing.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Obama và là chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ thứ ba tới Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995 (sau Tổng thống Bill Clinton - năm 2000 và Tổng thống George W.Bush - năm 2006).

Trong ngày đầu tiên trong chuyến công du tới Việt Nam, Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi hội đàm chính thức và chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Sau buổi hội đàm, đến trưa 23/5, Tổng thống Obama đã có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cùng đi thăm nhà sàn và ao cá của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama đồng chủ trì họp báo quốc tế thông báo về kết quả hội đàm giữa hai bên, trả lời các câu hỏi của phóng viên về phương hướng quan hệ Việt Nam - Mỹ trong thời gian tới.

 

Chiều 23/5, Tổng thống Obama đã lần lượt hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại trụ sở Trung ương Đảng.

Ngày thứ 2 ở Việt Nam (24/5), Tổng thống Obama đã có cuộc gặp với các thành viên xã hội dân sự và có bài phát biểu gửi đến người dân Việt Nam. Tổng thống Obama sau đó đã rời Hà Nội và đến TP. HCM. 

Vào khoảng 16h chiều cùng ngày, ông Obama đã vào thăm chùa Ngọc Hoàng (còn gọi là chùa Phước Hải), ngôi chùa nổi tiếng có lịch sử hơn 100 năm được nhiều người dân và du khách quốc tế biết đến nằm ở đường Mai Thị Lựu, Quận 1.

Và đến cuối buổi chiều, người đứng đầu Nhà Trắng đã có cuộc gặp gỡ với một số doanh nhân trẻ tiêu biểu của Việt Nam để thảo luận về lợi ích mà Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đem lại cho quan hệ hai nước như thúc đẩy tạo công ăn việc làm hay nâng cao các tiêu chuẩn về lao động và môi trường.

Sáng 25/5, Tổng thống Obama đã tham dự cuộc trao đổi với các bạn trẻ YSEALI ở GEM Center. Và đến đầu giờ chiều cùng ngày, người đứng đầu Nhà Trắng đã khép lại chuyến thăm 3 ngày tại Việt Nam, lên chuyên cơ đến Nhật Bản dự Hội nghị Thượng đỉnh G7.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo