Quốc tế

Cảnh sát Hungary bắt giữ tài xế xe tải chở 71 thi thể

(DNVN) – Hôm nay, cảnh sát Hungary đã phát hiện một chiếc xe tải khả nghi dừng bên lề đường cao tốc nước Áo, bên trong thùng xe có tới 71 thi thể được tìm thấy.

 

Người dân thắp nến tưởng niệm cho những nạn nhân xấu số được tìm thấy bên trong thùng xe tải (Ảnh: AP)
Người dân thắp nến tưởng niệm cho những nạn nhân xấu số được tìm thấy bên trong thùng xe tải (Ảnh: AP)

Ngay sau khi tìm thấy 71 thi thể người đang trong quá trình phân hủy bên trong chiếc xe tải dừng lại bên đường cao tốc nước Áo, giáp biên giới Hungary, cảnh sát Hungary đã nhanh chóng bắt được tài xế lái chiếc xe này.

Cảnh sát Hungary cho biết tài xế xe tải mang quốc tịch Rumani, thêm vào đó 7 kẻ buôn lậu người khác liên quan đến vụ việc này cũng đã bị bắt giữ.

Các thi thể được tìm thấy trong xe tải là những người nhập cư vào Áo. Trong tổng số 71 nạn nhân, có 59 đàn ông, 8 phụ nữ và 4 trẻ em, hầu hết là những người tị nạn Syria nhập cư bất hợp pháp vào Áo.

Cảnh sát Áo cho biết, những nạn nhân này chết do ngạt thở và chết trước khi nhập cư vào Áo vì các thi thể đã bắt đầu phân hủy và thối rữa. Cảnh sát đã phát hiện thấy chiếc xe tải này bị bỏ rơi trên đường cao tốc từ Neusiedl đến Parndorf, gần với nước láng giềng Hungary. Ngay lập tức, cảnh sát 2 nước phối hợp và khám xét chiếc xe tải khả nghi này.

Sau khi xác nhận, cảnh sát Hungary cho biết, chiếc xe tải này xuất phát từ thủ đô Budapest vào sáng thứ Tư và đến biên giới Hungary – Áo vào sáng thứ Năm. Nó đã đi suốt buổi tối trên đường cao tốc của Áo và dừng lại bên đường Neusiedl.

 

Chính phủ Áo cho biết “rất khó để có thể xác định danh tính chính xác của các thi thể, vì họ không phải là cư dân bản địa, chúng tôi chỉ chắc chắn một điều rằng họ là dân tị nạn từ Syria và họ đã chết trước khi nhập cư vào Áo”.

Chiếc xe tải chở 71 thi thể dân tị nạn từ Syria nặng 7.5 tấn của công ty thịt gà Hyza, Slovakia. Hai bên thùng xe vẫn còn dán nhiều khẩu hiệu và hình ảnh “thịt gà tươi ngon, nguyên chất”. Theo điều tra của cảnh sát, công ty sản xuất thịt gà Hyza đã bán chiếc xe này cho một công dân người Rumani của thành phố Kecskemet vào năm 2014.

 

Chiếc xe tải chở 71 thi thể dân nhập cư Syria (Ảnh: Twitter)
Chiếc xe tải chở 71 thi thể dân nhập cư Syria (Ảnh: Twitter)

Các quan chức Hungary cho biết, một nhân viên cắt cỏ bên lề đường xung quanh khu vực đã báo cảnh sát sau khi ngửi thấy mùi hôi thối và nước nhỏ giọt, rò rỉ ra từ chiếc xe màu trắng. Cảnh sát ngay lập tức có mặt tại hiện trường, cánh cửa xe tải không khóa mà chỉ khép hờ.

 

Đội pháp y đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để khám nghiệm chiếc xe tải. Ngay sau đó, cảnh sát đã kéo chiếc xe về thành phố và di chuyển các thi thể để khám nghiệm tử thi. 

Bộ Nội vụ đã đưa ra thông báo chính thức về vụ việc vào sáng hôm nay, Bộ trưởng Johanna Mikl-Leitner lên án mạnh mẽ vụ việc này: “Thảm họa này là mối quan tâm của tất cả chúng ta. Buôn người là một tội ghê tởm. Những kẻ buôn người không hề quan tâm đến sự sống chết của những người tị nạn, nhập cư nghèo khổ mà chỉ quan tâm đến lợi ích. Chúng ta cầu nguyện cho những người xấu số và nâng cao cảnh giác với tội buôn người”.

Những năm gần đây, số lượng người tị nạn từ khu vực Trung Đông nhập cư vào châu Âu tăng lên đáng kể, kỷ lục là 107,500 người đã vượt qua biên giới các nước châu Âu để nhập cư vào khu vực này từ cuối tháng trước. Nỗ lực ngăn cản sự nhập cư bất hợp pháp của lực lượng cảnh sát các nước châu Âu cũng thất bại, làn sóng nhập cư vào châu Âu ngày càng đáng lo ngại hơn.

 

Lượng dân tị nạn nhập cư vào châu Âu ngày càng cao (Ảnh: AP)
Lượng dân tị nạn nhập cư vào châu Âu ngày càng cao (Ảnh: AP)

 

Cơ quan chuyên về dân tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết, dự đoán có tới 3,000 người nhập cư vào Hy Lạp một ngày tính cho đến cuối năm nay.

Chính phủ Đức cũng đã hỗ trợ cho Áo để đưa ra một hạn ngạch giới hạn về số lượng người nhập cư vào nước này. Các lãnh đạo EU cũng đã thông qua dự luật từ chối đơn nhập cư của dân tị nạn Trung Đông từ tháng 6. Chính phủ Đức dự đoán, họ sẽ từ chối 800,000 đơn nhập cư và sẽ trục xuất nhiều người tị nạn ra khỏi nước này.

Lợi dụng chính sách biên giới chung của các nước EU, mà người dân nhập cư đã tràn vào các nước châu Âu ngày càng nhiều. Chính phủ Hungary cũng đã xây dựng một hàng rào mới dọc biên giới Serbia để ngăn cản dòng người tị nạn, tuy nhiên phương pháp này cũng không đem lại hiệu quả.

 

Hàng rào ngăn người nhập cư của Hungary giáp biên giới Serbia không đem lại hiệu quả (Ảnh: AP)
Hàng rào ngăn người nhập cư của Hungary giáp biên giới Serbia không đem lại hiệu quả (Ảnh: AP)

 

Trước đó, cảnh sát Áo cũng đã bắt giữ 3 tài xế xe tải chở dân tị nạn Syria vào biên giới Áo. Nhóm dân tị nạn này bao gồm 10 trẻ em nhỏ, chiếc xe cũng bị bỏ rơi lại trên đường Bruck đến Leitha, tuy nhiên 10 trẻ này vẫn còn sống sót.

Hiện nay, cảnh sát Hungary đã bắt giữ được tài xế lái xe tải và đang điều tra làm rõ vụ việc. 

Hồng Đinh Minh (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo