Xã hội

Cảnh sát PCCC TP. HCM: Tình hình cháy, nổ và cứu hộ cứu nạn năm 2015 trên địa bàn TP

(DNVN) - Năm 2015, trên địa bàn TP. HCM đã xảy ra 1650 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ.

Trong số đó, đã xảy ra 561 vụ cháy và 5 vụ nổ, làm chết 8 người (trong đó, 2 người chết do nổ), bị thương 46 người (trong đó, 9 người bị thương do nổ) và gây thiệt hại về tài sản hơn 400 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn TP. HCM còn xảy ra 13 vụ cháy do tự đốt và 901 điểm báo xảy ra sự cố cháy.

Đó là con số được Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy TP. HCM Lê Tấn Bửu cho biết tại buổi họp báo định kỳ diễn ra chiều ngày 13/1/2016.

Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC: Năm 2015, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 1650 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ.

Năm 2015, lực lượng Cảnh sát PCCC TP.HCM đã thực hiện 170 vụ cứu nạn, cứu hộ. Kết quả, đã tổ chức hướng dẫn thoát nạn được hàng trăm người và trực tiếp giải cứu được 117 người (trong đó, 50 người được cứu trong các vụ cháy), tìm được 53 thi thể nạn nhân của các vụ đuối nước, bàn giao cho gia đình và các cơ quan chức năng xử lý.

Năm vừa qua trên địa bàn Thành phố, tình hình cháy nổ tuy có nhiều diễn biến phức tạp nhưng đã được kiềm chế, giảm cả về số vụ và thiệt hại về người chết. Riêng thiệt hại về tài sản là do cháy lớn tại tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dễ cháy nổ có diện tích mặt bằng rộng, nhà xưởng chủ yếu làm bằng khung thép, mái tôn, tường gạch bao quanh, trữ lượng hàng hóa, nguyên liệu sản xuất lớn. Nguyên nhân cháy nổ là do phát hiện, báo cháy không kịp thời , công tác xử lý báo cháy ban đầu không tốt hoặc do các phương tiện chữa cháy tại chỗ không đảm bảo để dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Trong số đó, đã xảy ra 561 vụ cháy và 5 vụ nổ , làm chết 8 người (trong đó, 2 người chết do nổ), bị thương 46 người bị thương (trong đó, 9 người bị thương do nổ) và gây thiệt hại về tài sản hơn 400 tỷ đồng

Thực tế cho thấy, số vụ cháy lớn hoặc gây chết người chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số các vụ cháy nhưng thiệt hại gây ra chiếm 95% trong tổng số thiệt hại về tài sản và hầu hết thiệt hại về người đều xảy ra từ các vụ cháy nhà dân.

 

Tình trạng đốt cỏ, rác xảy ra nhiều dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Đối tượng cháy chủ yêu tập trung khu vực dân cư (chiếm tỷ lệ 49,5%) với nguyên nhân phổ biến là do bất cẩn trong quá trình sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện (chiếm 82,85%).

Trong tổng số 561 vụ cháy xảy ra trong năm 2015, lực lượng PCCC TP.HCM đã thụ lý điều tra nguyên nhân 538 vụ cháy chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP.HCM và quân đội thụ lý điều tra nguyên nhân 23 vụ cháy và 1 vụ nổ. Các vụ việc đều được tổ chức khám nghiệm hiện trường, xác định, đánh giá nguyên nhân các vụ cháy.

Tỷ lệ các dấu vết thu được phục vụ cho công tác giám định đạt trên 80%, ngoài ra 100% các vụ cháy đều nhận định được nguyên nhân gây cháy. Đến nay, lực lượng Cánh sát PCCC TP.HCM đã điều tra làm rõ nguyên nhân gây cháy của 479/538 vụ cháy (đạt tỷ lệ 89,03%). Trong đó, nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do sự cố và vi phạm quy định trong sử dụng điện: 396/479 vụ.

Qua thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC đã phát hiện 9531 lỗi vi phạm quy định về PCCC, lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định phạt tiền 8301 cơ sở với tổng số tiền là 10,178 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 4 cơ sở, tạm đình chỉ 7 cơ sở và cảnh cáo 33 cơ sở.

Căn cứ vào tình hình thực tế, Cảnh sát PCCC TP.HCM đã rà soát, bổ sung và xây dựng phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa và các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

 

Cảnh sát PCCC TP.HCM đã phối hợp với Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) tổ chức quản lý, sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng các trụ nước chữa cháy đã được bàn giao giữa Sawaco và Cảnh sát PCCC Thành phố theo quyết định số 182/QĐ- UBND ngày 25/12/2006 của UBND Thành phố.

Cùng với đó, trong năm 2015, lực lượng cảnh sát PCCC TP.HCM đã chi viện 12 vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo lệnh điều động của Bộ Công an và quy chế phối hợp trên địa bàn giáp ranh thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bến Tre, Lâm Đồng, đã kịp thời hỗ trợ các địa phương dập tắt nhiều đám cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Anh Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo