Thị trường

Cào bằng

Thêm một lần nữa, ngân hàng nhà nước lại phải dùng tới biện pháp hành chính để “ép” các nhà băng phải giảm lãi suất các món nợ cũ xuống, thậm chí ấn định mức cụ thể 15%/năm.

Nguyên Thống đốc ngân hàng nhà nước Cao Sĩ Kiêm cho biết ông hoàn toàn ủng hộ chính sách trên dù đó là biện pháp hành chính. Bởi kêu gọi mãi các ngân hàng không chịu giảm thì đã đến lúc phải ép.

 

Theo ông Kiêm, nếu doanh nghiệp đã khó khăn mà đang vay với lãi suất  khoảng 16 -18%/năm không có khả năng trả thì giảm xuống 15%/năm hầu như chẳng có ý nghĩa gì.

 

Nhưng đó cũng là một sự động viên chia sẻ cần thiết đối với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản, giải thể. Ông Kiêm cho rằng các ngân hàng nên thấy một điều là việc cứu doanh nghiệp cũng chính là cứu bản thân mình. Thời gian qua nhiều ngân hàng lợi nhuận cao, nay nên chấp nhận giảm bớt đi một ít, hoặc chịu một chút thiệt thòi cũng là đạo lý trong kinh doanh.

 

Đây không phải lần đầu ngân hàng nhà nước làm việc này. Trước đó để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, ngân hàng nhà nước đã ban hành quyết định yêu cầu các tổ chức tín dụng xem xét điều chỉnh giảm lãi suất cho vay của các hợp đồng tín dụng xuống theo mức lãi suất cho vay hiện hành, nhất là đối với các lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng nhiều lao động.

 

Tuy nhiên, quy định quá chung chung, lại không rõ điều kiện, đối tượng cụ thể được giảm, mức giảm bao nhiêu khiến cho các ngân hàng nhà nước nơi làm nơi không, giảm cho có hoặc chỉ điều chỉnh đối với những khách hàng VIP của mình nên các doanh nghiệp hầu như không được giảm lãi suất.

 

Lần điều chỉnh này cũng  tương tự. Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, cho rằng việc hạ lãi suất như kêu gọi của thống đốc là điều các ngân hàng  đã làm trước đó. Nngân hàng  của ông cũng đã giảm cho các khách hàng VIP, có sử dụng nhiều dịch vụ xuống mức lãi suất thực tế thấp hơn 15%/năm.



Thực tế, việc áp đặt mức lãi suất này chứng tỏ ngân hàng nhà nước đã vô cùng sốt ruột, nhưng lại thể hiện sự nóng vội trong việc ban hành chính sách.

 

Nhưng nếu có một sự “cào bằng”, một mức lãi suất thì cũng sẽ rất khó khăn cho một số ngân hàng  nhỏ. Đặc biệt là các ngân hàng có huy động bình quân với lãi suất vẫn còn cao, nhiều khoản lãi vẫn còn ở mức 14%/năm trước đó chưa đến kỳ đáo hạn. Trong khi đó lãi suất cho vay lên tới 18-19%/năm nay bị kéo hạ xuống 15%/năm thì các ngân hàng cũng khó xử lý.    

 

Thực tế, việc áp đặt mức lãi suất này chứng tỏ ngân hàng nhà nước đã vô cùng sốt ruột, nhưng lại thể hiện sự nóng vội trong việc ban hành chính sách.

 

Bởi trước đó, theo một chuyên gia, cơ quan này còn thiếu một động tác quan trọng là yêu cầu các ngân hàng nhà nước địa phương chỉ đạo các ngân hàng  thương mại phải báo cáo tỷ lệ dư nợ lãi cao còn lại bao nhiêu, ở mức nào so với tổng dư nợ, các ngân hàng  đã thực hiện việc điều chỉnh giảm như thế nào… để đánh giá đúng thực trạng tín dụng tại từng ngân hàng  rồi mới có hướng dẫn cụ thể.

 

Tránh cào bằng vì nhiều doanh nghiệp tốt do khó khăn nhất thời, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, cần phải giảm hơn nữa.

Theo TN

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo