Xã hội

Cào bằng nhiều dịch vụ y tế

Dự kiến giá nhiều dịch vụ y tế sẽ được cào bằng, không phân biệt tuyến huyện hay trung ương

Sáng 13-1, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện (BV) cùng hạng trên toàn quốc.

 

Người bệnh được BHYT trả nhiều hơn

 
Theo dự thảo thông tư này, trong số gần 1.300 dịch vụ y tế, nhiều dịch vụ không có sự chênh lệch về giá giữa các hạng BV. Đơn cử như dịch vụ siêu âm thông thường mức giá chung được áp dụng là 33.000 đồng/lần. Siêu âm Doppler, mức thu là 150.000 đồng/lần, riêng BV hạng IV là 142.000 đồng; hay dịch vụ siêu âm nội soi giá tại BV hạng đặc biệt và hạng I là 500.000 đồng trong khi các hạng BV còn lại là 475.000 đồng. Các dịch vụ chiếu, chụp X-quang hầu hết mức giá tương đương nhau ở tất cả các tuyến điều trị. Cũng tại danh mục này, nhiều dịch vụ thủ thuật, thủ thuật nhỏ, nội soi giá cũng được quy về một mức chung, như nội soi ổ bụng có sinh thiết: 570.000 đồng; nội soi bàng quang và gắp dị vật: 671.000 đồng; mở khí quản: 514.000 đồng…
 
 Tới đây, giá dịch vụ nắn, bó bột gãy xương cẳng tay sẽ được quy về một mức giá chung ở các tuyến điều trị
 
Với các phẫu thuật thủ thuật theo chuyên khoa, dù có sự khác biệt về giá nhưng cũng không quá lớn. Chẳng hạn nắn chỉnh khớp gối khuỷu chân, khớp gối giá 153.000 đồng (BV hạng đặc biệt), 145.000 đồng (BV hạng I) và 122.000 đồng (BV hạng IV); nắn, bó bột gãy xương cẳng tay giá 151.000 đồng (BV hạng đặc biệt), 121.000 đồng (BV hạng IV); phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược thực quản, dạ dày: 3,5 triệu đồng (BV hạng đặc biệt), trong khi cũng dịch vụ này ở BV hạng IV, giảm hơn 150.000 đồng…
 
Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), dự thảo thông tư sẽ quy định giá dịch vụ theo hạng BV. Theo đó, những dịch vụ các BV đều có thể làm tốt như xét nghiệm, chiếu, chụp, chẩn đoán hình ảnh, các thủ thuật, tiểu thủ thuật thông thường… có giá bằng nhau. Đối với dịch vụ kỹ thuật cao, giá giữa các hạng BV chênh lệch nhau 5%. “Việc điều chỉnh giá lần này sẽ hạn chế tình trạng mất bình đẳng trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Bởi thời gian qua đã xảy ra hiện tượng cùng một dịch vụ nhưng bệnh nhân ở tỉnh A được BHYT thanh toán 3-4 triệu đồng trong khi bệnh nhân ở tỉnh B chỉ được thanh toán 2 triệu đồng. Nếu BHYT thanh toán thấp, BV phải thu thêm của người bệnh, quyền lợi không bảo đảm” - ông Liên nhấn mạnh.
 
Bộ “ép” giảm, bệnh viện than khó!
 
PGS-TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết với dự thảo thông tư điều chỉnh giá các dịch vụ y tế theo hạng BV, các BV hạng đặc biệt và hạng I trực thuộc Bộ Y tế có mức giá điều chỉnh giảm bình quân từ 94,5% xuống còn 92% so với mức giá tối đa theo Thông tư 04 ban hành năm 2012. Giá ở các BV thuộc tỉnh Cao Bằng, Đồng Nai, Sơn La, Đồng Tháp, Long An, Hòa Bình, Khánh Hòa… hiện ở mức bình quân hơn 90%, nên phải điều chỉnh giảm xuống.
 
Cũng trong danh mục mới này, Bộ Y tế dự kiến điều chỉnh giảm giá 18 dịch vụ về xét nghiệm, thận nhân tạo, ngày giường, bao gồm: ngày điều trị hồi sức tích cực chưa bao gồm chi phí máy thở, giảm từ 335.000 đồng/ngày xuống còn 290.000 đồng/ngày; thẩm tách siêu lọc máu (chạy thận nhân tạo) giá tối đa 3,2 triệu đồng giảm còn 1,28 triệu đồng; phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco một mắt từ 2 triệu đồng xuống còn 1,5 triệu đồng…
 
Trước phản ứng của đại diện BV Bạch Mai (Hà Nội) cho rằng không nên giảm giá ngày điều trị hồi sức tích cực bởi giá hiện hành thu chưa đủ bù chi, ông Liên lý giải mức giá mới đã tách phí điều trị ôxy tính theo giá thực chi nên giảm giá ngày giường là thỏa đáng.
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức (Hà Nội), phàn nàn: “Nhiều thủ thuật, phẫu thuật ngoại khoa đang được định giá quá thấp, như một ca phẫu thuật tim hở, phẫu thuật động mạch chủ bụng tốn ít nhất 15-20 sợi chỉ (khoảng 65.000-80.000 đồng/sợi), nếu quy định hơn 2 triệu đồng/dịch vụ thì BV chỉ đủ tiền mua chỉ”. Ông Quyết còn cho rằng có nhiều kỹ thuật BV hạng đặc biệt không làm được phải chuyển bệnh nhân đến BV chuyên khoa tuyến cuối, như BV Việt Đức, nhưng giá dịch vụ ở BV hạng đặc biệt lại cao hơn các BV chuyên khoa là bất hợp lý.
 
 

Ngừng thanh toán nhiều dịch vụ thẩm mỹ


Ông Nguyễn Nam Liên cho biết tới đây, BHYT sẽ ngừng thanh toán một số dịch vụ thẩm mỹ (tẩy tàn nhang, nốt ruồi; đốt sẹo lồi, xấu, vết chai, mụn, thịt dư; lột nhẹ da mặt). Bên cạnh đó, một số dịch vụ sản phụ khoa như thụ tinh ống nghiệm thường (IVF), chọc hút noãn, triệt sản nam, triệt sản nữ, đặt tháo dụng cụ tử cung… cũng không được BHYT thanh toán.

Theo Người Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo