Quốc tế

"Cáo buộc Putin liên quan vụ trốn thuế trong tài liệu Panama là nhảm nhí"

(DNVN)-Ngay sau khi Hội Nhà báo điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố một vụ rò rỉ tài liệu Panama, trong đó có cáo buộc những nhân vật thân tín với Tổng thống Nga Putin dính líu đến việc trốn 2 tỷ USD tiền thuế, Nga đã lên tiếng phản đối và chỉ trích mạnh mẽ.

Người đứng đầu Ngân hàng lớn thứ hai của Nga VTB đã lên tiếng bác bỏ thông tin rằng các nhân vật thân cận với Tổng thống Putin nằm trong danh sách những đối tượng bị tình nghi có liên quan tới hoạt động trốn thuế và rửa tiền, với sự trợ giúp của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama.

"Ông Putin không bao giờ dính líu đến vụ trốn thuế. Đây là chuyện nhảm nhí", ông Andrey Kostin, Giám đốc điều hành VTB Group - ngân hàng lớn thứ hai của Nga cho hay.

Nga cho rằng, cáo buộc Putin liên quan đến vụ trốn thuế trong tài liệu Panama là nhảm nhí (Ảnh Reuters)

Ông Kostin cũng phản đối cáo buộc rằng, định chế này đã thực hiện các khoản cho vay không có bảo đảm thông qua một công ty con có trụ sở tại Cộng hòa Síp đối với một người bạn thân thiết của Tổng thống Putin. 

Liên đoàn Phóng viên Điều tra Quốc tế (ICIJ) cho biết, các tài liệu rò rỉ từ một công ty luật ở Panama cho thấy ít nhất 2 tỷ USD trong các giao dịch liên quan đến người dân và các công ty mà ICIJ cho là có quan hệ với ông Putin.

Một số báo cáo còn bao gồm cáo buộc rằng, công ty con có trụ sở tại Cộng hòa Síp của VTB, Ngân hàng Thương mại Nga (RCB) đã thực hiện các khoản cho vay không có bảo đảm với lãi suất cực thấp cho một công ty nước ngoài do một trong những người bạn thân thiết nhất của ông chủ Điện Kremlin. 

Tuần trước, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc ICIJ đã chuẩn bị một "cuộc tấn công thông tin" nhằm vào Tổng thống Nga và cho biết Nga "có đầy đủ các công cụ pháp lý" để bảo vệ danh tiếng của mình. 

"Rõ ràng đây là một chiến dịch quy mô lớn chống lại Nga. Tôi chưa bao giờ nghe bất cứ thông tin nào liên quan trực tiếp đến ông Putin", ông Kostin nhấn mạnh. 

 

Ông Peskov nói thêm: "Những câu chuyện 'rò rỉ' như vậy, theo chúng tôi là nhằm vào những độc giả ở nước ngoài. Điều đó cũng khẳng định phương Tây thiếu thiện chí đến mức luôn nhắc đến Nga những vấn đề tiêu cực, hay hành động của Nga và việc thành công của Nga là điều không thể. Khi không còn gì để bình luận, họ lại thêu dệt thêm những câu chuyện không có thực".

Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định vụ rò rỉ Hồ sơ Panama, do Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) và báo Đức Sueddeutsche Zeitung công bố ngày 4/4 (theo giờ Việt Nam) không liên quan đến Tổng thống Nga.

Theo ông Peskov, các bài báo nêu vấn đề tài liệu Panama đã thiếu công tác điều tra, đăng toàn những thông tin sai sự thật. “Không có chi tiết nào mới về cá nhân ông Putin mà chỉ toàn là sự bịa đặt, phỏng đoán”, người phát ngôn của Tổng thống Putin phát biểu.

Ông Peskov cho rằng, mục tiêu chính của việc công bố những thông tin sai trái này là nhắm vào Tổng thống Putin, đặc biệt là trong bối cảnh nước Nga chuẩn bị cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống.

Nên đọc
NM (Theo Irishexaminer)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo