Thị trường

Cao điểm nắng nóng, điều hòa vẫn khó chạy hàng

Dù đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước cho mùa cao điểm tiêu thụ điều hòa (bắt đầu từ đầu tháng Năm) nhưng tại nhiều siêu thị điện máy lượng điều hòa bán ra vẫn thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước.

Nhiều người tiêu dùng mới chỉ đến xem chứ chưa có ý định mua. Ảnh: Đ.T.

Tại một số siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội như Pico, Topcare, Trần Anh, Media Mart,… mặt hàng điều hòa với nhiều chủng loại và mẫu mã khác nhau đều cố gây ấn tượng với khách hàng ngay từ ngoài trước cửa siêu thị cho đến nhiều gian hàng bên trong.

Các gian hàng của các hãng sản xuất điều hòa có tên tuổi như LG, Panasonic, Samsung, Daikin, Mitsubishi,… đồng loạt tung ra nhiều dòng sản phẩm mới với các tính năng độc đáo, hình thức bắt mắt. Trong khi, gian hàng của các thương hiệu nhỏ hơn và giá thành mềm hơn như Funiki, Nagakawa, Gree, Sharp, Midea… cũng không chịu thua kém.

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài những nhóm sản phẩm đã giới thiệu từ các năm trước, năm nay Panasonic đã tung ra chín dòng sản phẩm mới. Samsung cũng không chịu thu kém với năm mẫu sản phẩm mới. LG ít hơn với hai nhóm sản phẩm mới…

Các cải tiến của các hãng sản xuất chủ yếu tập trung vào những công nghệ mới như tích hợp cho điều hòa bộ hỗ trợ smart-wifi (cho phép người dùng kết nối máy điều hòa với điện thoại thông minh hay máy tính bảng, biến chúng thành bộ điều khiển từ xa), công nghệ lọc và ngăn vi khuẩn từ không khí, công nghệ Inverter (công nghệ biến tần), công nghệ tiết kiệm điện bằng cảm ứng hồng ngoại econavi (tự động điều chỉnh nhiệt theo chuyển động của con người) hay tính năng tự tạo ẩm chống khô da,…

Tuy nhiên, phần lớn người mua hàng chỉ chú ý đến công nghệ Inverter vì nó được quảng cáo giúp tiết kiệm 30-50% điện năng tiêu thụ so với điều hòa thông thường dù giá của các sản phẩm này đắt hơn dòng tiêu chuẩn khoảng 20% (từ 1,5-3 triệu đồng).

Trong khi đó, công nghệ hỗ trợ smart-wifi cho điều hòa vì quá mới nên chưa thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Một nhân viên bán hàng của siêu thị điện máy Pico cho biết, hiện siêu thị này “chưa bán được chiếc điều hòa nào có tính năng này vì nó còn quá mới mà giá lại không hề rẻ” (ví dụ: một chiếc Samsung AR13FVS- 12.000BTU một chiều Inverter, wifi có giá gần 14 triệu đồng, trong khi một chiếc điều hòa tiêu chuẩn cùng công suất có giá hơn 10 triệu đồng).

Công nghệ diệt khuẩn, diệt virus được các nhân viên bán hàng nhiệt tình quảng cáo nhưng lại không giải thích được rõ ràng cơ chế diệt vi khuẩn, nấm mốc hoặc không đưa ra được giấy tờ nào chứng minh về tác dụng này của các loại điều hòa.

Nhân viên tư vấn bán hàng tại các gian hàng điều hòa vẫn chưa vào thời điểm phải hoạt động hết công suất. Ảnh: Đ.T.

Cũng như các năm trước, người tiêu dùng năm nay thường để ý đến các dòng có công suất 9000BTU và 12000BTU với mức giá dao động từ 7 triệu đến trên 10 triệu đồng/sản phẩm đối với loại 1 chiều, từ hơn 11 triệu đến 16 triệu đồng/sản phẩm đối với loại 2 chiều.

Cùng công suất đó, các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc như Gree, TCL, Media… lại có mức giá thấp hơn hẳn, trung bình từ 5 triệu đến 6,5 triệu đối với loại 1 chiều công suất 9000BTU, 9 đến 11 triệu đồng đối với loại 2 chiều.

Theo nhân viên bán hàng tại các siêu thị, mức giá trên đều đã được giảm từ 1-2 triệu đồng so với giá niêm yết, đồng thời còn tặng thêm công lắp đặt miễn phí, bàn là, máy sấy tóc, máy xay sinh tố, quạt hoặc máy tạo ẩm…

Tuy nhiên, chị Nhung, nhân viên bán hàng tại siêu thị Topcare Cầu Giấy cho biết, “dù đã vào cao điểm nắng nóng, lượng khách hỏi mua điều hòa từ đầu tháng Năm đến nay có tăng hơn các tháng trước nhưng khó có thể đạt được mức như mấy năm trước”. Cũng do vậy, mà khách mua điều hòa sẽ được lắp đặt ngay trong ngày chứ không phải đợi lâu.

Thời điểm nắng nóng diễn ra muộn hơn so với mọi năm cộng với xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn của người  việc người dân được xem là nguyên nhân khiến thị trường điều hòa chưa khởi sắc.  

Thêm vào đó, sự bùng nổ các siêu thị, cửa hàng điện máy trong vài năm trở lại đây cũng như sự đua nhau sản xuất điều hòa của các hãng điện tử điện lạnh khiến lượng cung đang vượt quá cầu.

Song nhìn ở chiều hướng ngược lại, điều này đang cho phép khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm điều hòa chất lượng và hợp túi tiền hơn đồng thời, ít bị thợ “bắt chẹt” khi lắp đặt. 

Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo