Quốc tế

Cấp cao ASEAN sửa dự thảo tuyên bố chung, đề cập tình hình Biển Đông

Dự thảo tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao ASEAN đề cập tới tình hình Biển Đông, bất chấp nỗ lực vận động hành lang để phản đối của Trung Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 30 đã diễn ra từ ngày 26-29/4 tại thủ đô Manila, Philippines. 

 Theo Reuters, các nước thành viên ASEAN đã thay đổi một số nội dung trong dự thảo tuyên bố chung được công bố vào ngày bế mạc 29/4. Bản tuyên bố chung mới nhất sẽ đề cập đến việc cải tạo, xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa biển Đông. 

Lãnh đạo các quốc gia thành viên ASEAN tham dự hội nghị cấp cao lần thứ 30. Ảnh: Reuters.

Hai nguồn tin ngoại giao từ ASEAN cho biết đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã tìm cách gây ảnh hưởng lên tuyên bố chung thông qua việc vận động hành lang các quan chức Philippines.

Tuy nhiên, 4 thành viên ASEAN không đồng ý bỏ cụm từ "cải tạo và quân sự hóa đảo", từng có trong tuyên bố chung năm ngoái ở Lào, nhưng ban đầu không được nhắc tới trong dự thảo tuyên bố chung của hội nghị năm nay.

Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN vẫn chưa đi đến tuyên bố chung chính thức tuy nhiên bước thay đổi này cho thấy ASEAN đã thể hiện sự phản đối với các động thái vận động của Trung Quốc để ASEAN không bàn đến hay nhắc đến vấn đề biển Đông trong tuyên bố chung.

Trung Quốc không phải thành viên của ASEAN và không chính thức tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 30 ở Philippines. Reuters cho biết không thể liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đáp lại yêu cầu bình luận về thông tin này.

Nên đọc


Trung Hiếu (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo