Quốc tế

Cập nhật: Vụ giam giữ con tin ở Sydney

Ba người chạy ra khỏi cửa hàng cafe, chưa xác định được đây có phải là một trong những kẻ bắt giữ con tin hay không - CNN và Seven Network đưa tin.

17 giờ chiều (Theo giờ Việt Nam): Cảnh sát khen ngợi người dân Sydney

Ủy viên cảnh sát New South Wales - Andrew Scipione  


Ủy viên cảnh sát New South Wales - Andrew Scipione ngợi ca công dân Sydney vì những hành động có trách nhiệm trong vụ bắt cóc hồi sáng và kêu gọi bất cứ ai có thông tin về sự việc hãy lên tiếng.
 

16 giờ chiều (Theo giờ Việt Nam): Các con tin bị bắt cầm lá cờ đen

Ảnh cắt từ clip


Một tay súng đang bắt các nhân viên và khách hàng làm con tin tại một quán cà phê ở Sydney, Australia.


Cảnh sát vũ trang hiện đang bao vây quán cafe Lindt. Các sĩ quan đã liên lạc với tay súng.


Năm người được nhìn thấy chạy khỏi tòa nhà. Vẫn chưa xác định được số người còn lại bên trong.


Một lá cờ Hồi giáo màu đen được giăng trên cửa sổ.

Năm người chạy trốn khỏi quán cafe ở Sydney

Năm người đã chạy trốn khỏi quán cafe ở trung tâm Sydney - nơi đang diễn ra vụ bắt cóc con tin sáng nay. Tuy nhiên số lượng những người còn lại trong quán cafe vẫn chưa được xác định, ít nhất có một kẻ đang giam giữ con tin và được trang bị vũ khí.

Ba người được bắt gặp khi đang chạy ra khỏi quán cafe “hiện đang ra khỏi tòa nhà và ở chỗ cảnh sát” - Phó Ủy viên Catherine Burn cảnh sát New South Wales từ chối cung cấp chi tiết về việc liệu họ trốn thoát hay được bọn bắt cóc thả ra.

Đoạn video của CNN và Seven Network sau đó cho thấy có thêm hai người nữa cũng chạy ra khỏi quán cafe. 

9 giờ 19 phút sáng (Theo giờ Việt Nam)


Các nhà đàm phán bên phía cảnh sát đã liên lạc với một trong những kẻ đang giữ con tin tại quán cafe. Hiện tại vẫn chưa rõ số con tin bị giam giữ - Theo phát ngôn của Phó Ủy viên Catherine Burn, cảnh sát New South Wales.

9 giờ 5 phút sáng (Theo giờ Việt Nam)

Ba người chạy ra khỏi cửa hàng cafe, chưa xác định được đây có phải là một trong những kẻ bắt giữ con tin hay không - CNN và Seven Network đưa tin.

8 giờ 55 phút sáng (Theo giờ Việt Nam)

Sáng thứ Hai, hàng trăm cảnh sát đã phong tỏa một khu vực sầm uất ở trung tâm thành phố Sydney, nơi có một số lượng người đang bị giữ làm con tin trong một quán cafe nổi tiếng.
 

Những hình ảnh từ các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy, những người được cho là con tin, tay bấu chặt vào các ly cafe ở khu thương mại trung tâm Sydney. Cảnh quay cũng cho thấy họ đang cầm một lá cờ màu đen với dòng chữ tiếng Ả Rập viết trên đó: "Không có Chúa, nhưng cả Chúa và Mohammed là tiên tri của Thượng Đế."

Các nhà chức trách cho biết chi tiết về tình hình vẫn chưa rõ ràng, bao gồm cả số lượng người bên trong quán cà phê và động cơ của bọn bắt giữ con tin.
 

"Chúng tôi không biết liệu vụ bắt cóc có xuất phát từ động cơ chính trị hay không, mặc dù rõ ràng có một số dấu hiệu chứng tỏ nguy cơ ấy", Thủ tướng Australia Tony Abbott phát biểu với các phóng viên.

Cảnh sát tuần tra vũ trang gần Nhà hát Opera Sydney . Địa danh chính tại Sydney , bao gồm cả các nhà hát lớn, đã được sơ tán khi cảnh sát phản ứng với  tình hình con tin bên trong một quán cà phê Martin Place vào ngày 15- Ảnh CNN

 Các biểu ngữ Hồi giáo làm dấy lên lo ngại rằng cuộc khủng hoảng ở Sydney có thể liên quan với các phần tử cực đoan. Australia là một phần trong liên minh quốc tế chống lại nhóm khủng bố ISIS ở Trung Đông. Tháng Chín vừa qua, nước này đã đánh bại âm mưu của các chiến binh Hồi giáo trong việc xử hành hình công khai.

 
 Andrew Scipione - Ủy viên cảnh sát New South Wales cho biết họ chưa rõ liệu tình hình tại các quán cà phê có phải là một sự kiện khủng bố hay không nhưng cảnh sát vẫn đang được đặt trong tình huống cảnh báo về nguy cơ khủng bố. Ông cho biết thêm, cho đến giờ, cảnh sát vẫn chưa thể tiếp xúc trực tiếp với những người giam giữ con tin. Những người này có thể đã bắt các nhân viên và khách hàng làm tù nhân khi họ đang trên đường đi làm vào buổi sáng thứ hai trong khu vực Martin Place.
 
Chris Kenny, biên tập viên của một tờ báo ở Úc, cho biết ông ở quán cafe này sáng nay. Ông rời ngay trước khi cuộc bao vây bắt đầu. "Khi cảnh sát đến phong tỏa khu vực này, tôi quay lại và thấy một người đàn ông quay lưng về phía cửa sổ, đối diện với bàn tay giơ lên," ông viết trên tài khoản cá nhân về vụ việc. "Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ đơn giản là tay súng đang đối phó với cảnh sát - Nhưng ngay sau đó thì thật khủng khiếp, các khách hàng bị dồn về phía cửa sổ"
 

 Cảnh sát vũ trang tụ tập bên ngoài quán cà phê- Ảnh CNN

 

 Ít nhất có 13 người đang bị giam giữ tại quán cafe nhưng Scipione từ chối cho biết có bao nhiêu người trong đó - CNN và Seven Network đưa tin.
 
Cảnh sát đã chặn đường và sơ tán các tòa nhà gần quán cafe, đảm bảo yên tĩnh cho khu vực thường xuyên ồn ã bởi tiếng người và tiếng xe cộ.
 
Theo cảnh sát, nhà ga Martin Place đã bị đóng cửa. Họ kêu gọi người dân tránh xa khu vực này, tuy nhiên vẫn có một số nhân viên văn phòng địa phương tập trung tại hiện trường để tìm hiểu những gì đang xảy ra.
 

 Một lính bắn tỉa của cảnh sát đi đến chiếc xe của mình trong một cuộc bao vây con tin trong khu kinh doanh trung tâm của Sydney - Ảnh CNN

Các tòa nhà sơ tán bao gồm cả Tổng lãnh sự quán Mỹ, phát ngôn viên Alicia Edwards cho biết. Toàn bộ nhân viên cũng đã sơ tán, mặc dù chưa chắc chắn có bất kỳ công dân Mỹ nào trong số các con tin. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã được thông báo về tình hình.

 

Bảo Sam
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo