Quốc tế

Cắt đứt quan hệ với Mỹ, Philippines sẽ "bắt tay" với Nga?

(DNVN) - Đại sứ Nga tại Philippines cho biết Moscow sẵn sàng hợp tác với Manila tại bất kỳ khu vực, lĩnh vực nào có thể, phát ngôn được đưa ra sau khi lãnh đạo Philippines tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ.

"Hãy lập danh sách các mong muốn của các bạn. Sự hỗ trợ nào Philippines muốn Nga giúp đỡ, chúng tôi sẵn sàng thảo luận về những gì có thể làm", RT hôm nay dẫn lời đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev.

Ông Khovaev cho biết Nga mở cửa hợp tác với Philippines ở "bất kỳ khu vực, lĩnh vực nào có thể". Ông cũng tuyên bố Moscow sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của một nước có chủ quyền, và nước Nga "thực sự rất khác với những gì trên phim Hollywood".

Đại diện chính quyền Nga tại Philippines cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã gây ấn tượng cho Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong cuộc gặptại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN cuối tháng trước ở Lào. Đại sứ Nga nói Moscow ủng hộ chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy gây nhiều tranh cãi của ông Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Philippines tuyên bố Manila đón nhận mọi hình thức viện trợ nhưng sẽ chọn điều gì mang lại "nhiều lợi ích nhất cho đất nước".

Tuyên bố của Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Duterte tuyên bố "tách khỏi Mỹ" trong chuyến thăm Trung Quốc. Theo đó, vào hôm 20/10, tại Bắc Kinh, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ và sắp xếp lại mối quan hệ với Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của ông Duterte: "Tại đây, bằng danh dự của mình, tôi tuyên bố cắt đứt quan hệ với Mỹ. Không chỉ là quan hệ về quân sự, xã hội mà còn cả kinh tế. Mỹ đã thua cuộc rồi".

Tổng thống Philippines nói thêm: "Tôi đã tự hòa mình vào dòng chảy tư tưởng của các bạn (Trung Quốc) và có thể tôi sẽ tới Nga gặp ông Putin để nói với ông ấy rằng ba nước chúng ta, gồm Trung Quốc, Nga và Philippines, sẽ cùng nhau chống lại thế giới. Đó là con đường duy nhất".

Tuyên bố trên được ông Duterte đưa ra trước ít nhất 200 doanh nhân tại Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc ở Bắc Kinh, nơi ông đang có chuyến công du 4 ngày. Diễn đàn được tổ chức tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh. Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ cũng có mặt tại sự kiện này.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo