Pháp luật

Cát tặc tại huyện Mê Linh: “Lộng hành” trước mặt PC68?

Hàng loạt cơ quan chức năng, đơn vị quản lý địa bàn bị cát tặc “qua mặt” khiến tài nguyên, khoáng sản quốc gia bị “rút ruột”. Dường như trách nhiệm…không thuộc về ai nên các đơn vị này luôn thoái thác, chối bỏ, mặc dù hầu hết đều khẳng định địa bàn của mình “sạch” (?!)

Những điều “bất thường” từ công tác quản lý

Như đã đưa tin trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã tiến hành tìm hiểu, xác minh, thu thập thông tin hiện trường trong nhiều ngày tại khu vực xã Trung Châu, Thọ Xuân, Thọ An của huyện Đan Phượng và xã Chu Phan của huyện Mê Linh.

Tại hiện trường, PV ghi nhận hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra thường xuyên, liên tục của các tàu cuốc, tàu bơm hút cát và tàu vận chuyển không mang số hiệu, không có tên đơn vị quản lý… nhưng cũng không thấy bóng dáng của các cơ quan, lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Núi cát hàng nghìn m3 của Công ty Tiền Giang có nguồn gốc từ khai thác trái phép (?!)

Tiếp đó, PV đã liên hệ, trao đổi thông tin tới UBND huyện Mê Linh nhưng không nhận được sự phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời theo quy định, trái lại còn có hành vi né tránh, kéo dài thời gian của vị đại diện phòng TNMT huyện này.

“Lĩnh vực kiểm tra là của Sở (Sở TNMT – PV)”; “Nó thuộc lĩnh vực vi phạm nên tớ chuyển thông tin đấy sang bên công an huyện”, đại diện phòng TNMT thoái thác.

Sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, phòng TNMT huyện Mê Linh đã cung cấp cho PV một số văn bản báo cáo, chỉ đạo về hoạt động khai thác cát, kinh doanh bến bãi trên địa bàn; đồng thời khẳng định trong 02 năm vừa qua, không có bất kỳ đơn vị nào bị xử lý về việc kinh doanh bến bãi sai quy định, khai thác cát trái phép (?!)

Trái với những thông tin trên, qua công tác kiểm tra của Tổ công tác gồm PC49-CA TP Hà Nội, CA huyện Mê Linh và phòng TNMT huyện Mê Linh tổ chức xác minh, trinh sát, kiểm tra hiện trạng khai thác và tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty CP Thương mại Tiền Giang đã phát hiện 03 tàu cuốc, 02 tàu hút, 01 tàu chở hàng đang neo đậu trong phạm vi của công ty, nhưng không phát hiện việc khai thác khoáng sản lòng sông.

Tuy nhiên, qua công tác quản lý địa bàn, xác định các phương tiện trên có biểu hiện nghi vấn hoạt động khai thác cát trái phép cho Công ty Tiền Giang.

 

CA huyện Mê Linh, PC49 - CA Hà Nội: Các phương tiện có biểu hiện, nghi vấn khai thác cát trái phép cho Công ty Tiền Giang.

Báo cáo của Tổ công tác cũng khẳng định, việc đưa tin phản ánh về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép gần khu vực của Công ty Tiền Giang là có cơ sở. Hiện nay, trên tuyến sông Hồng khu vực giáp ranh giữa huyện Mê Linh và huyện Đan Phượng vẫn xảy ra tình trạng một số đối tượng vẫn lén lút sử dụng tàu hút tự hành khai thác cát trái phép.

Sự việc đã được PC49 và CA huyện chỉ rõ, nhưng đến nay, sau 02 tháng PV liên hệ phản ánh thông tin, UBND huyện Mê Linh vẫn chưa có kết luận về việc xử lý vi phạm. Đại diện UBND huyện cho biết vẫn đang đôn đốc phòng TNMT xử lý, kết luận vụ việc và có báo cáo gửi các đơn vị liên quan.

Quản lý, xử lý nghiêm: tài nguyên vẫn bị “rút ruột”

Một điều bất thường khác, PV cũng đã liên hệ Phòng CSGT đường thủy (PC68) – CA Hà Nội và Đội tuần tra kiểm soát số 1 (Đội phụ trách địa bàn huyện Mê Linh, Đan Phượng) để làm việc, cung cấp các thông tin liên quan đến việc kiểm tra, xử lý khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ và 02 lần gửi giấy giới thiệu tại PC68, ngày 23/02 vừa qua, sau đúng 01 tháng liên hệ, PV mới có buổi làm việc với Đội tuần tra kiểm soát số 1 – PC68.

Tại buổi làm việc, Trung tá Đỗ Văn Chuẩn - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 1 liên tục có "hành động" gây khó dễ, cản trở việc tiếp cận thông tin kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát trái phép và cho rằng không chấp nhận việc PC68 chỉ đạo "miệng" mà phải phê duyệt vào Giấy giới thiệu, ghi rõ toàn bộ các nội dung mới cung cấp thông tin.

 

PV mất tới 15 phút để giải thích cho ông Chuẩn rằng nội dung tòa soạn cử đến tìm hiểu thông tin về việc kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trên sông Hồng, địa bàn huyện Đan Phượng, Mê Linh. Thêm vào đó, PC68 đã 02 lần nhận được giấy giới thiệu, nội dung cũng đã được PV trao đổi chi tiết trong những lần này...nhưng vị này cho biết, chỉ cung cấp số liệu và không trả lời gì thêm.

Theo đó, trong 6 tháng cuối năm 2016, Đội đã trực tiếp xử lý 03 trường hợp khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Mê Linh và 12 vụ trên địa bàn huyện Đan Phượng.

Ông Chuẩn cũng khẳng định, Đội luôn thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép; không có tình trạng tàu cuốc, tàu hút cát hoạt động ban đêm.

Cát tặc hoạt động ban đêm, ngay phía ngoài điểm chốt của Tổ công tác thuộc Đội tuần tra kiểm soát số 1 - PC68 Hà Nội.

Khi PV trao đổi các thông tin về việc ghi nhận hàng loạt tàu khai thác cát có dấu hiệu hoạt động trái phép ngang nhiên diễn ra, trong nhiều ngày, trước sự kiểm tra giám sát được cho là “gắt gao” của Đội 1 (ngay tại khu vực cát tặc hoạt động mạnh có bố trí 01 tổ tuần tra, kiểm soát); đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm của đơn vị quản lý…thì ông Chuẩn từ chối trả lời và cho rằng, nội dung này không nằm trong giấy giới thiệu (?!)

“Tôi đã báo cáo Phòng (PC68) bằng văn bản”, ông Chuẩn cho biết, đồng thời từ chối cung cấp.

 

Việc “cát tặc” lộng hành trên sông Hồng tại địa bàn huyện Mê Linh diễn ra công khai như vậy, người dân đã nhiều lần phản ánh lên các đơn vị chức năng, báo chí cũng đã vào cuộc xác minh, ghi nhận thông tin và phản ánh đầy đủ, chính xác…nhưng không hiểu vì lý do gì một số đơn vị chuyên môn, lực lượng phụ trách địa bàn lại cố tình làm ngơ, thả lỏng, thậm chí có dấu hiệu “bảo kê” cho hành vi khai thác trái phép, rút ruột tài nguyên, khoáng sản của quốc gia.

Đề nghị UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội sớm chỉ đạo, xử lý nghiêm trình trạng trên, cũng như làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan nếu có sai phạm.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến vụ việc này!

Mạnh Hùng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo