Quốc tế

Catalonia bỏ phiếu đòi độc lập, Điện Kremlin lên tiếng

(DNVN)-Điện Kremlin đã lên tiếng ngay sau khi 90% người dân Catalonia ủng hộ tách khỏi Tây Ban Nha trong một cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 01/10.

Hôm 02/10, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga nhất trí với quan điểm cho rằng, cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của Catalonia là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha. 

Catalonia bỏ phiếu đòi độc lập, Điện Kremlin lên tiếng

"Đối với những diễn biến tại Tây Ban Nha, như các bạn đã lưu ý chính xác, lập trường nhất quán của Moscow là đây là vấn đề nội bộ của vương quốc này", ông Peskov chia sẻ với báo giới. 

Ông kiềm chế bình luận về hành động của cảnh sát ở Cataloinia trong ngày bỏ phiếu, thay vào đó chỉ khẳng định rằng, "Moscow nghĩ rằng việc bất cứ ai bình luận về phương pháp làm việc của các cơ quan thực thi pháp luật Nga là không phù hợp".

Hôm 01/10, Catalonia đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Tây Ban Nha. Tổng cộng 90% cử tri, tương đương trên 2 triệu dân, nói "có" với độc lập của Catalonia. Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức trong bầu không khí căng thẳng khi cảnh sát quốc gia và bảo vệ dân sự nỗ lực ngăn chặn bỏ phiếu, tịch thu các hòm bỏ phiếu và phiếu bầu theo lệnh của một tòa án Tây Ban Nha. 

Giới chức Catalonia có kế hoạch mở khoảng 2.300 trạm bỏ phiếu, khoảng 300 điểm trong đó đã bị các cơ quan thực thi pháp luật đóng lại. 

Hành động của cảnh sát đã làm bùngg phát đụng độ với cử tri. Cảnh sát được thông báo sử dụng đạn cao su và hơi cay. Theo giới chức Catalonia, 844 người bị thương trong vụ đụng độ với cảnh sát. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, 13 nhân viên thực thi pháp luật đã bị thương trong các cuộc đụng độ. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo