Quốc tế

Catalonia kết thúc bỏ phiếu và tuyên bố bất ngờ của Tây Ban Nha

(DNVN)-Sau khi Catalonia kết thúc bỏ phiếu đòi độc lập vào ngày 01/10, Thủ tướng Tây Ban Nha tuyên bố rằng, "không có cuộc trưng cầu dân ý nào" diễn ra tại quốc gia này.

Ngay sau khi các điểm bỏ phiếu ở Calatonia đóng cửa trong cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập gây nhiều tranh cãi vào ngày 01/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy bất ngờ tuyên bố rằng, "không có cuộc trưng cầu dân ý nào" diễn ra tại quốc gia này. 

"Không có cuộc trưng cầu dân ý nào được tổ chức tại Catalonia trong ngày hôm nay", Thủ tướng Mariano Rajoy phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 01/10.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

Khẳng định rằng, đa số người dân tại Catalonia không muons tham gia vào cuộc bỏ phiếu đòi độc lập, Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết công dâ nước này đã tuân thủ luật pháp. 

Ông cũng bảo vệ các hành động của các nhân viên thực thi pháp luật Tây Ban Nha, khẳng định cảnh sát "đã thực hiện trách nhiệm của họ" tại Catalonia. 

Trước đó, giới chức Catalonia thông báo rằng, trên 760 người đã bị thương trong cuộc trấn áp của cảnh sát nhằm vào cử tri trong cuộc bỏ phiếu mà Madrid cho là bất hợp pháp. 

Ông Rajoy cho biết, cuộc bỏ phiếu này đã hủy hoại "sự sống chung" của người dân tại quốc gia này và "chỉ phục vụ cho việc gieo rắc chia rẽ".

Tại Barcelona, bài phát biểu của ông Rajoy đã được trình chiếu trên một màn hình lớn tại một trong những quảng trường thành phố, với việc người dân phản ứng tức giận với tuyên bố của Thủ tướng. 

 

Trước đó, cùng ngày, Thị trưởng Barcelona Ada Colau đã kêu gọi Thủ tướng Tây Ban Nha từ chức. 

Phát biểu trên đài truyền hình địa phương, bà cáo buộc Rajoy là "người hèn", đồng thời cho biết thêm Thủ tướng đã "vượt qua tất cả lằn ranh đỏ với các hành động của cảnh sát chống lại dân thường, người già, các gia đình đang bảo vệ các quyền cơ bản của họ".

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo