Quốc tế

Catalonia tuyên bố độc lập: Thủ tướng Tây Ban Nha giáng đòn trả đũa

(DNVN)-Ngay sau khi Nghị viện Catalonia chính thức tuyên bố độc lập, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã có một loạt động thái mới, trong đó có việc lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh và bãi chức Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.

Nghị viện Catalonia chính thức tuyên bố độc lập vào ngày 27/10 sau cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi. Và trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ sau động thái này, Quốc hội Tây Ban Nha bỏ phiếu kích hoạt điều 155 trong Hiến pháp Tây Ban Nha sau cuộc họp khẩn cấp.

Việc kích hoạt điều 155 trong Hiến pháp Tây Ban Nha iều 155 trong Hiến pháp Tây Ban Nha cho phép chính phủ trung ương tước các quyền tự trị của Catalonia. 

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy sau cuộc họp của Thượng viện Tây Ban Nha tại Mandrid hôm 27/10. (Ảnh: Reuters) 

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã kêu gọi người dân nước này bình tĩnh khi nghị viện Catalonia chính thức tuyên bố độc lập. Thủ tướng Mariano Rajoy cũng đã tuyến bố khôi phục quy định luật pháp tại Tây Ban Nha. 

Diễn biến này diễn ra ngay sau khi nghị viện Catalonia, trong một cuộc bỏ phiếu bí mật, đã ủng hộ tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha dưới hình thức một quốc gia cộng hòa. Trong số 135 nghị sĩ, chỉ 82 người tham gia bỏ phiếu, trong đó 70 người ủng hộ độc lập, và 10 người phản đối, 2 nhà lập pháp bỏ phiếu trống. 

Trong một ngày đầy kịch tính trong một bài diễn văn trên truyền hình, Thủ tướng Rajoy thông báo, một cuộc bầu cử khu vực mới sẽ được tổ chức tại Catalonia vào ngày 21/12 tới. 

Ngoài việc bãi chức Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, Thủ tướng Tây Ban Nha cũng sa thải cảnh sát trưởng và nói rằng các bộ của chính phủ trung ương sẽ tiếp quản chính quyền Catalonia.

"Tây Ban Nha đang trải qua một ngày buồn. Chúng tôi tin rằng điều khẩn cấp là lắng nghe người dân Catalonia để họ có thể quyết định tương lai của họ và không ai có thể hành động ngoài luật pháp thay cho họ", Thủ tướng Tây Ban Nha khẳng định.

 

Nên đọc



Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo