Quốc tế

Cậu bé Đức tìm ra tài sản vô giá từ thế kỷ 10

Vị vua Răng Xanh rất nổi tiếng và sau này được dùng để đặt tên cho phương thức truyền thông dây bluetooth.

Hãng tin DPA của Đức cho biết một cậu bé 13 tuổi tên Luca Malaschnitschenko cùng thầy của mình đã phát hiện ra một “báu vật vô giá” từ thế kỷ thứ 10.

Đây là khó báu của nhà vua Harald Đệ nhất của Đan Mạch. Kho báu này có rất nhiều đồ vật quý cùng hàng trăm đồng xu. Các nhà khảo cổ cho rằng đây là số xu có từ thời vua Harald Răng Xanh – người có công truyền Cơ đốc giáo vào Đan Mạch.

Một phần tiền xu và hiện vật quý được tìm thấy.

Theo đánh giá, số xu này được chôn cất trên đường nhà vua chạy trốn con trai. Trong số các hiện vật quý, các nhà khảo cổ còn thấy một cái búa của thần Thor theo truyền thuyết Bắc Âu, vòng tay và nhẫn.

Luca phát hiện ra một đồng bạc cổ hồi tháng 1 vừa qua khi đang dùng máy rà kim loại gần khu dân cư Schprode trên đảo Rugen, gần biển Baltic. Sau khi được chính quyền cho phép, họ đã đào sâu hơn và tìm thấy kho báu này.

Thậm chí, những đồng bạc cổ hơn cũng được tìm thấy như tiền xu Dirham của xứ Damascus thuộc Syria ngày nay. Nó được làm ra từ năm 714. Dấu tích khảo cổ cho thấy rất có khả năng vua Harald Đệ nhất đã trốn chạy sau trận chiến với con trai mình năm 986. Ông bỏ xứ tới Pomerania và qua đời sau đó một năm.

Nhà khảo cổ Detlef Jantzen giải thích: “Đây là trường hợp hiếm có vì kho báu này liên quan tới một câu chuyện có thật trong lịch sử. Kho báu ở Schprode là phát hiện duy nhất về loại này từ trước tới nay”.

Vua Harld Răng Xanh là một người có nhiều chiến tích trong lịch sử Bắc Âu. Để ghi nhớ công lao của ông, kết nối không dây bluetooth đã được đặt theo tên vị vua này.

 

Nên đọc
Theo Dân Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo