Xã hội

Câu hỏi khó của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Ngày 13/2, tại hội nghị quán triệt nghị quyết Trung ương 8, khóa XI và triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014 khối các Sở GD-ĐT, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ những băn khoăn về dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT.

 TTXVN đưa tin, về phương án thi tốt nghiệp 4 môn mà Bộ GD-ĐT đưa ra, PTT Vũ Đức Đam cho rằng việc giảm số lượng môn thi từ 6 xuống 4 là lợi cho học sinh ở chỗ "đang gánh một gánh nặng 50 kg, cho phép bỏ đi 20 kg". Nhưng nếu không cẩn thận, thay đổi này sẽ các em học lệch.

Bên cạnh đó, phương án này còn dẫn đến tình trạng phân giáo viên làm 2 loại. Một là công dân hạng A gồm những môn chắc chắn phải thi; thứ hai là loại công dân hạng B là những môn gần như không thi hoặc thi rất ít.
 
 
Như vậy, những giáo viên loại B sẽ tự nhiên sẽ giảm động lực phấn đấu. Qua đó, Phó thủ tướng bày tỏ: “Đừng để cảnh học sinh bây giờ mấy tháng nữa thi vẫn hồi hộp không biết năm nay thi môn gì, như thế nào sẽ không tốt”.
 
Cũng trong hội nghị này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết việc Bộ GD-ĐT đưa ra tỷ lệ 20% học sinh được miễn thi còn nhận được nhiều ý kiến băn khoăn vì cho rằng chất lượng giáo dục phổ thông khác nhau giữa các tỉnh, thành phố.
 
Chính lúc này, Phó Thủ tướng đặt một câu hỏi khó: “Thi bớt môn đi ai nghe cũng phấn khởi nhưng thực tế 98% đỗ tốt nghiệp tại sao phải đặt vấn đề miễn?”.
 
Hạn chế các môn thi tốt nghiệp
 
Sự lệch nhau không hợp lý giữa các con số cũng xảy ra với việc tinh giản biên chế của Bộ Nội vụ. Ngày 8/2, theo dự thảo Bộ Nội vụ công bố về chính sách tinh giản biên chế, theo đó dự kiến sau 6 năm (từ 2014-2020) Bộ Nội Vụ phải thực hiện tinh giản biên chế khoảng 100.000 người.
 
Như vậy, cứ theo con số này, với quyết tâm của Bộ Nội vụ từ nay tới năm 2020 là tinh giản 100.000 người trong tổng số 840.000 người, tức là đạt khoảng 8,4% số lượng công chức. Trong khi đó, chính Bộ Nội vụ đã từng nhiều lần khẳng định, số lượng công chức cắp ô chỉ chiếm 1%.
 
Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam hiện có 2,8 triệu công chức. Trong đó có khoảng 30% (tức 840.000 người) công chức "sáng cắp ô đi, tối cắp ô về".
 
Ngoài số 30% công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” mà Phó Thủ tướng nói, nhiều ý kiến cũng chỉ rõ 30% khác cần phải được "cầm tay chỉ việc".

 

Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo