Quốc tế

Chấm dứt đồn đoán về việc Tillerson hủy họp với NATO

Theo một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ gặp các ngoại trưởng NATO vào ngày 31/3 tới, thay đổi kế hoạch so với dự định ban đầu.

Hôm 25/3, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ gặp các ngoại trưởng NATO vào ngày 31/3 tới, thay đổi kế hoạch so với dự định ban đầu. Thông tin này chấm dứt những đồn đoán và bình luận về việc ông Tillerson trước đó quyết định không tham dự cuộc họp của NATO.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ gặp các ngoại trưởng NATO vào ngày 31/3 tới.

"Ngoại trưởng mỹ sẽ thăm NATO tại Brussels vào ngày 31/3 tới. Chuyến thăm này sẽ diễn ra sau chuyến công du của ông tới Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tin chi tiết về chuyến thăm này sắp được đưa ra", quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ. 

Hồi đầu tuần, Reuters đưa tin, ông Tillerson đã quyết định không tham dư cuộc họp đầu tiên của ông với các bộ trưởng ngoại NATO dự kiến diễn ra vào ngày 05 và 06/4 tới để tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm và sau đó ông Tillerson sẽ bay sang thăm Nga.

Thông tin này làm gia tăng lo ngại về cam kết của chính quyền Mỹ đối với khối đồng minh quân sự phương Tây.  

Tuy nhiên, quan chức trên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự cuộc họp tại Brussels. Hiện chưa có tuyên bố chính thức nào từ phía NATO. 

Thông tin ông Tillerson không tham dự cuộc họp của NATO đã làm gia tăng lo ngại bởi ông Donald Trump từng miêu tả NATO là tổ chức "lỗi thời" trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.  Sau đó, ông Trump cho biết, ông ủng hộ mạnh mẽ khối đồng minh này. Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn và phát biểu, ông tiếp tục than phiền về việc châu Âu không đóng góp công bằng cho việc bảo vệ phương Tây. 

 

Ông Tillerson đã gặp nhiều ngoại trưởng NATO tại Washington trong tuần này nhằm bàn về cuộc chiến chống khủng bố IS. Tuy nhiên, cuộc họp tại Brussels sẽ là cuộc họp cấp bộ trưởng NATO chính thức đầu tiên của ông. 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo