Thị trường

Chậm nhất cuối năm 2018 phải khởi công dự án sân bay Long Thành

(DNVN) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác chuẩn bị đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành sáng 19/2.

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, tại cuộc họp, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện, ACV đã hoàn thành hồ sơ mời thầu để chuẩn bị đấu thầu lựa chọn tư vấn thực hiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án CHKQT Long Thành. 

Ông Hùng cũng cho biết, theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt, gói thầu “Tư vấn khảo sát và lập kế hoạch báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1” sẽ được đấu thầu rộng rãi quốc tế từ tháng 2 năm 2016. “Tuy nhiên, kế hoạch này có khả năng bị chậm do còn vướng mắc một số thủ tục liên quan đến việc tuyển chọn phương án kiến trúc sân nay Long Thành; quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng; phạm vi thẩm định các nội dung thuộc giai đoạn chuẩn bị đầu tư của dự án”, ông Hùng nhấn mạnh.

Chậm nhất cuối năm 2018 phải khởi công Dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Tại cuộc họp, ông Định Việt Thắng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhận định, dự án sân bay Long Thành nếu không có cơ chế đặc thù thì không bao giờ làm được. Về tình hình hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là rất căng thẳng. 

Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua thì ngày cao điểm nhất là 719 chuyến bay, so với ngày cao điểm nhất của năm 2015 là trên 600 chuyến bay. Tổng lượng bay trong toàn quốc ngày cao điểm nhất đã vượt trên 2200 chuyến bay so với ngày bình quân của năm 2015 là 1800 chuyến bay. Hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất về mặt lâu dài là hết sức khó khăn.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, từ khi có quyết định triển khai Dự án đến này được 4 tháng và so với tiến độ đề ra từ đầu đã chậm hơn. Do vây, Thứ trưởng đề nghị  ACV cần cải cách mạnh mẽ, cần thiết phải xin cơ chế đặc thù; phải làm nghiên cứu F/S và kiến trúc, đồng thời xin ngay chỉ định thầu đơn vị Tư vấn.

Khẳng định Dự án CHKQT Long Thành hiện nay là vấn đề rất nóng, Thứ trưởng phụ trách Bộ Nguyễn Hồng Trường cho rằng, mặc dù các đơn vị đã quyết liệt trong việc triển khai dự án này tuy nhiên Dự án vẫn chưa vào được đường “ray”.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng thống nhất với đề xuất của Thứ trưởng Nguyễn Nhật về việc thuê đơn vị Tư vấn lập đề cương để tiến hành các thủ tục pháp lý của Dự án. “Nội dung này phải làm ngay và phải hoàn thành sau 15 ngày. Sau đó, Bộ GTVT sẽ họp để nghe báo cáo đề xuất của Tư vấn về các bước đi, trình tự thủ tục để triển khai Dự án một cách nhanh nhất”, Thứ trưởng nói.

 

Cũng theo Thứ trưởng, việc xây dựng Đề cương phải lập được tiến độ để khởi công Dự án sớm nhất. “ Ít nhất cuối năm 2018 phải khởi công Dự án, không thể chậm hơn nữa”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị các cơ quan liên phải củng cố Ban Chỉ đạo triển khai Dự án, ít nhất Ban chỉ đạo phải họp một tháng một lần đề kiểm điểm tình hình thực hiện.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo