Xã hội

Chân dung tân vô địch Olympia 2017 Phan Đăng Nhật Minh

Phan Đăng Nhật Minh có thú vui là đọc sách về khoa học và xem những chương trình giải trí thiên về trí tuệ, hỏi đáp kiến thức...

Sáng 27/8, sau hơn 2 tiếng tranh tài, chung kết cuộc thi đường lên đỉnh Olympia lần thứ 17, giải quán quân đã thuộc về Phan Đăng Nhật Minh học sinh trường THPT Hải Lăng - Quảng Trị, theo tin tức trên báo KTĐT.

Trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17 gồm 4 thí sinh tham gia: Phan Đăng Nhật Minh (THPT Hải Lăng, Quảng Trị), Phạm Huy Hoàng (THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam), Hà Việt Hoàng (THPT Sóc Sơn, Hà Nội) và Phạm Thọ Quốc Long (THPT Chuyên Trần Hưng Đạo, Bình Thuận). 

Xuất sắc giành được 300 điểm, Nhật Minh trở thành quán quân lần thứ 17 của Đường lên đỉnh Olympia trong năm nay. Đứng thứ nhì là Phạm Huy Hoàng với 240 điểm, thứ ba là Hà Việt Hoàng (235 điểm) và Phạm Thọ Quốc Long (120 điểm).

Phan Đăng Nhật Minh được mệnh danh là “Cậu bé Google”, sinh năm 2000 tại thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Bố Minh làm nhân viên điện lực, mẹ làm giáo viên tiểu học, theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ.

Phan Đăng Nhật Minh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2017. Ảnh: VTC.

Khi học cấp II, Nhật Minh tham gia chương trình Chinh phục (một bản sao của Đường lên đỉnh Olympia, nhưng dành cho bậc THCS). Tại cuộc thi này, Nhật Minh đã giành ngôi quán quân sau màn trình diễn xuất sắc.

Điều mà nhiều người nhớ nhất về phần thi của Nhật Minh là tốc độ trả lời các câu hỏi nhanh đến nổi sau đó dân mạng đặt cho Nhật Minh biệt danh “cậu bé Google”. Biệt danh này gắn liền với Nhật Minh cho đến nay.

Khi học lớp 11 tại trường THPT Hải Lăng, Nhật Minh tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Tại các cuộc thi tuần, tháng, quý của cuộc thi này, Nhật Minh đã giành số điểm cao kỷ lục 400, 460 và 295 điểm.

Thú vui nhất của Nhật Minh là đọc sách về khoa học và xem những chương trình giải trí thiên về trí tuệ, hỏi đáp kiến thức. Chính nhờ những chương trình này mà Nhật Minh có “vốn” kiến thức khá rộng về tất cả các lĩnh vực.

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Gái, mẹ Nhật Minh, cậu có khả năng nhớ số điện thoại của người lạ chỉ sau một lần nghe. Sự đam mê đặc biệt với môn toán, theo bà bắt đầu từ việc từ nhỏ Nhật Minh đã được đọc các bài tính trong cuốn sổ của ông nội, một thầy giáo làng ở Diên Sanh, Hải Thọ.

 

Cô giáo Trần Thị Thanh Minh, chủ nhiệm lớp 11 của Nhật Minh, cho biết em không thích đi học thêm vì muốn tự mình tìm tòi. Bởi có trí nhớ cực tốt nên Minh chủ yếu học ở lớp. Khi về nhà Minh tìm đọc các sách liên quan đến khoa học, sinh học, đặc biệt là toán học.

Nhật Minh từng tâm sự rằng mình thích giáo sư Ngô Bảo Châu vì giáo sư có kiến thức toán học uyên thâm. Em sẽ cố gắng theo đuổi con đường khoa học ở hai lĩnh vực toán học và vật lý để mong rằng có thể cống hiến trí tuệ của mình. 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Tuổi Trẻ, KTĐT)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo