Xã hội

Chặn xe Bộ trưởng: Chủ đầu tư xin lỗi, "đá" trách nhiệm

Sau khi một số hộ dân thôn Châu Sơn, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc chặn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai không cho các phương tiện lưu thông, trong đó có xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, chủ đầu tư Tổng công ty đường cao tốc VN (VEC) đã lên tiếng giải thích sự việc này.

Trong báo cáo của ông Lê Kim Thành, Phó TGĐ VEC - Chủ đầu tư dự án Cao tốc Nội Bài - Lào Cai gửi về Bộ GTVT, giải trình việc người dân rải đinh, chặn xe trên quốc lộ cản trở giao thông, có nói rõ lý do xảy ra sự việc là do người dân không đồng ý mức hỗ trợ sửa chữa khắc phục các công trình bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công của nhà thầu.

Mặc dù đã được Tổng công ty, Ban QLDA và Công ty vận hành khai thác phối hợp giải thích và tuyên truyền vận động, nhưng đến gần 17h ngày 8/1 người dân mới dừng việc cản trở tuyến cao tốc.
 
Bên cạnh việc xin lỗi sự việc xảy ra, ông Thành có nói rõ là đã báo cáo Bộ GTVT và có văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị chỉ đạo các cơ quan ban ngành, các cấp chính quyền vận động người dân và có giải pháp giải quyết dứt điểm, không để người dân cản trở tuyến cao tốc đã thông xe cũng như các khu vực khác đang thi công.
 
Người dân chặn cây, rải đinh ngăn chặn giao thông
 
"Việc người dân cản trở không cho phương tiện lưu thông trên đường cao tốc đã thông xe là vi phạm pháp luật, làm mất trật tự công cộng và ảnh hưởng đến an toàn trên đường cao tốc…", đại diện VEC khẳng định.
 
Được biết, việc người dân chặn đường còn xuất phát từ việc xuất hiện rung chấn trong quá trình thi công. Giải thích, ông Thành cho biết, không chỉ địa bàn thôn Châu Sơn mà tại một số khu vực khác dọc tuyến trên gói thầu A1 và A2 cũng xảy ra hiện tượng này. 
 
Đối với ảnh hưởng của các hộ dân thôn Châu Sơn, đại diện VEC nói rõ, ngày 20/12/2013 VAE đã phát hành chứng thư xác định chi phí sửa chữa cải tạo của 26 hộ dân. Và gần đây nhất là ngày 6/1, VAE tiếp tục phát hành chứng thư xác định chi phí sửa chữa cải tạo cho 7 hộ dân còn lại.
 
Trên cơ sở 2 đợt chứng thư trên, Ban QLDA đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã cùng nhà thầu và chính quyền địa phương tổ chức chi trả cho các hộ dân vào ngày 8/1/2014.
 
Thế nhưng chỉ có 14/33 hộ đồng ý và đã nhận tiền hỗ trợ khắc phục sửa chữa theo chứng thư, còn 19 hộ đã không đồng ý nhận tiền với lý do “chi phí thấp, không thoả đáng”.
 
"Mặc dù Ban QLDA và các bên đã vận động giải thích và cam kết với các hộ dân có thắc mắc có thể kiến nghị thông qua chính quyền địa phương làm văn bản đề nghị để Ban QLDA chỉ đạo yêu cầu nhà thầu và cơ quan thẩm định giá tiếp tục xem xét giải quyết, nhưng các hộ dân không đồng ý và yêu cầu phải giải quyết ngay. Ngay sau đó các hộ dân bỏ về và tuyên bố ra chặn đường", ông Thành cho biết. 
 
Bộ trưởng Bộ xây dựng bị muộn họp vì bị chặn đường
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 9/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu VEC làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời báo cáo khẩn tới Bộ Công an để giải quyết dứt điểm vụ việc này.
 
Trước đó, khoảng 15h ngày 8/1, khi đoàn xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đi qua đây, mặc dù có cán bộ công an và đích thân Bộ trưởng Dũng xuống xe giải thích cho người dân nhưng họ vẫn không chịu kéo bỏ cây gỗ, đinh chặn trên đường.
 
Trao đổi với Báo Đất Việt, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã xác nhận thông tin xe của ông bị chặn trên tuyến đường trên.
 
Được biết, đây là lần thứ 2 các hộ dân có hành động chắn đường không cho xe lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Trước đó, vào Tết Dương lịch (1/1) một số hộ dân cũng mang chướng ngại vật chặn xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo