Chân dung

Chàng trai 8X và công cuộc đưa gốm Bồ Bát đi Tây

Anh là Phạm Văn Vang (32 tuổi), được xem là người đầu tiên khôi phục lại làng nghề gốm Bồ Bát ở thôn Bạch Liên, xã Yên Thành, huyện Yên Mô (Ninh Bình).

 Doanh nghiệp của anh Phạm Văn Vang luôn tạo công việc cho hơn 30 lao động địa phương với mức lương từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Gian nan khôi phục nghề truyền thống

Anh Vang bảo: Từ khi tuổi còn thơ, dù cả làng đã không còn nghề gốm, nhưng tôi vẫn được nghe ông bà kể lại rằng nghề gốm Bồ Bát đã xuất hiện ở đây trên 300 năm về trước. Có thời gian làng nghề hưng thịnh, cả làng ai cũng làm và sống bằng nghề gốm.
 
Về sau này do chiến tranh, cuộc sống nhiều khó khăn, hàng gốm không còn được ưa chuộng nên làng nghề mất dần đi. Với mong muốn sẽ khôi phục lại nghề truyền thống của quê hương, lớn lên, anh nông dân Phạm Văn Vang đã đi tìm học nghề gốm.
 
“Năm 2001, tôi lên đường ra làng gốm Bát Tràng học nghề. Thời gian làm việc và học nghề ở đó, do chăm chỉ lại ngoan nên chủ nhà rất quý. Họ còn biết nguyện vọng của tôi là muốn khôi phục nghề gốm quê nhà nên đã dạy nghề cho tôi rất tỉ mỉ” - anh Vang kể.
 
Thấy tay nghề đã vững, năm 2003, anh Vang trở về quê mở xưởng làm gốm. Vừa xây dựng xưởng anh vừa kết hợp đi tìm hiểu thị trường gốm từ Bắc vào Nam.
 
Anh chia sẻ: Khi làm nghề cũng phải tính đầu ra cho sản phẩm thì mới có thể phát triển bền vững được, nên tôi phải đi điều tra thị hiếu của người tiêu dùng, xem thị trường cần sản phẩm nào thì mình về làm sản phẩm đó”.
 
Sau khi tìm hiểu kỹ, anh Vang bàn với vợ vay ngân hàng hơn 100 triệu đồng để đầu tư vào xưởng gốm, đồng thời anh tuyển 10 thanh niên gửi ra Bát Tràng học nghề và đi học để có nhân lực phục vụ sản xuất cho xưởng.
 
Đến năm 2009, khi sản phẩm gốm của anh đã có chỗ đứng, để có thêm người làm, anh Vang mở lớp dạy nghề và trực tiếp đứng ra giảng dạy theo kiểu cầm tay chỉ việc ngay tại xưởng cho hơn 50 công nhân. Cùng với đó, anh Vang tiếp tục cho người đi phát triển, tìm kiếm thị trường. Nhờ vậy mà chỉ một thời gian sau, sản phẩm gốm Bồ Bát đã có mặt ở khắp trong Nam ngoài Bắc.
 
Gốm Bồ Bát xuất ngoại
 
Với đà thuận lợi, năm 2011, anh Vang quyết định thành lập doanh nghiệp tư nhân gốm Bồ Bát. Rồi sau đó liên tiếp niềm vui đến với anh, sản phẩm gốm Bồ Bát của anh được tỉnh chọn đi dự triển lãm trong lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, và lô sản phẩm gốm Bồ Bát của doanh nghiệp lần đầu tiên đã tìm được đường xuất sang Mỹ, tiếp đó là sản phẩm gốm ấm, chén được xuất sang Nhật Bản…
 
Hiện nay, sản phẩm chính của doanh nghiệp anh Vang sản xuất là ấm chén, lộc bình… và các đồ lưu niệm với doanh thu hàng năm khá ổn định.
 
“Trong điều kiện kinh tế khó khăn chung hiện nay, hàng xuất đi Mỹ và Nhật Bản giảm đi rõ rệt. Nhưng không vì thế mà hàng gốm của tôi không được bạn hàng tin yêu nữa, mà lô hàng nào xuất đi cũng được bạn hàng bên đó gọi điện sang khen hàng đẹp và chất lượng” - anh Vang chia sẻ thêm.
 
Nhưng khó khăn hiện nay mà anh Vang trăn trở là dù đã được thành lập hơn 3 năm nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa có mặt bằng để xây dựng nhà xưởng lớn, cùng với nỗi lo về nguồn vốn phát triển sản xuất, vốn vay lãi suất thấp từ phía các ngân hàng đang rất khó, chủ yếu anh vẫn phải đi vay nặng lãi ở bên ngoài để hoạt động cầm chừng.
 
Đề đạt nguyện vọng của anh Vang, bà Phạm Thị Hồng – Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình cho biết: “Thời gian tới, Sở sẽ đề nghị tỉnh, huyện hỗ trợ doanh nghiệp anh Vang về mặt bằng để anh yên tâm sản xuất, phát triển thương hiệu gốm Bồ Bát”.
Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo