Chính trị

Chánh án TAND tối cao: Tòa không cho bà Châu Thị Thu Nga khai việc chạy ĐBQH là đúng pháp luật

(DNVN)-Theo Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, vụ án Châu Thị Thu Nga đã được tách án, nên chủ tọa phiên Tòa không cho khai về việc chạy ĐBQH là đúng quy định của pháp luật.

Sáng 18/11, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.

Liên quan đến vụ án Châu Thị Thu Nga, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết không phải vụ án dừng, mà vụ án đã xét xử xong, vì đây là phiên xét xử sơ thẩm. Khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngắt lời và yêu cầu ông Bình giải thích việc cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga muốn khai mà không được khai tại phiên tòa.

“Đề nghị Chánh án nói rõ cho cử tri biết, tại phiên tòa, khi mà yêu cầu bị cáo khai việc chạy vào Quốc hội nhưng lại không cho khai. Phải nó rõ để cho dân hiểu”. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn ĐBQH sáng nay.

Trả lời Chủ tịch Quốc hội, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết đây là vụ án có tranh tụng, và khi dư luận báo chí cho rằng HĐXX không cho khai, có vẻ như là giấu diếm, vi phạm tố tụng, cắt điện 30 giây… Thì lãnh đạo ngành Tòa án đã yêu cầu kiểm tra hồ sơ vụ án, kỹ thuật của phòng xét xử, yêu cầu Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa báo cáo giải trình.

“Báo cáo với Quốc hội, phòng xét xử vẫn diễn ra bình thường, không có sự cố gì về kỹ thuật, loa đài”. Ông Bình nói.

Cũng theo ông Nguyễn Hòa Bình, trong hồ sơ vụ án có tất cả những tài liệu như lời khai của Châu Thị Thu Nga, Quyết định tách án của cơ quan điều tra, Biên bản đối chất của Nga và các đương sự liên quan. “Chủ tọa phiên tòa dừng việc không cho khai tiếp, yêu cầu là vụ án này đã được tách ra, thì việc này, theo quy định của luật là được phép”. Ông Bình khẳng định.

Viện dẫn một số vụ đã tách án như vụ ALC 2 tách thành 6 vụ, vụ Ngân hàng xây dựng tách thành 3 vụ… người đứng đầu ngành Tòa án cho rằng, nếu trong phiên tòa có tình tiết mới xuất hiện mà không có Quyết định tách án, thì trách nhiệm của HĐXX là phải thẩm vấn, làm cho rõ tình tiết này. Nhưng do vụ án đã được tách ra, và có quyết định trong hồ sơ vụ án, nên HĐXX được phép không cần đề cập đến vụ án này nữa.

Về vấn đề bị cáo Phương Nga khai chi tiền, Chánh án cho biết việc này cũng được ghi rõ trong hồ sơ vụ án. "Bị cáo Nga đã khai việc chi tiền nhằm 2 mục đích, gồm chi cho Hội đồng bầu cử địa phương để có tên trong danh sách ứng cử viên, và chi để giải quyết việc báo chí viết về bằng tiến sĩ giả của Châu Thị Thu Nga". Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

 

Theo ông Bình, bị cáo Nga quen một doanh nhân buôn bán vàng có quan hệ rộng ở Hà Nội, nên đã chủ động gặp và đưa cho người này nhiều lần số tiền 100 nghìn USD, 200 nghìn USD. Việc đưa là ở các quán café khác nhau, ở nhiều thời điểm khác nhau, sau khi đưa, người này mang đi đâu, làm gì bản thân bị cáo Nga không biết. Và việc này chỉ có hai người biết, không có chứng cứ gì chứng minh việc đưa đó.

Ngoài ra, Chánh án TAND tối cao cũng báo cáo với Quốc hội về nội dung của biên bản đối chất giữa Nga và vị doanh nhân, trong đó đề cập đến việc doanh nhân này nói có quen biết Nga nhưng không nhận tiền, không quen biết ai ở Hà Nội.

Bởi vậy, theo ông Nguyễn Hòa Bình, cơ quan điều tra tách án là cần thiết, và tòa cũng không thể làm rõ hành vi này tại tòa. “Nếu như bằng cách giải pháp nghiệp vụ khác nhau, cơ quan điều tra làm rõ được các tình tiết này, thì chúng ta sẽ có một phiên tòa công khai khác. Ở đây không có gì là mờ ám ở đây cả”. Chánh án Nguyễn Hòa Bình một lần nữa khẳng định.

Nên đọc
Cao Lâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo