Pháp luật

Chánh án Tòa tối cao nói gì về vụ xử lý hình sự chủ quán "Xin chào"?

(DNVN) - Liên quan đến vụ xử lý chủ quán cà phê Xin Chào, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, hồ sơ vụ án chủ quán cà phê Xin chào ở TPHCM bị khởi tố tội kinh doanh trái phép “không chắc chắn, có nhiều sai sót”, “chưa xử đã thấy tâm không phục rồi” và “nếu xử thì cái được ít hơn cái mất”.

Trả lời trên báo Dân Trí xung quanh vụ khởi tố chủ quán cà phê Xin chào, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói: “Từ ngày 20/4 đã có người dân và cả quan chức nhắn vào số điện thoại của tôi về việc ngày 28/4 sẽ đưa ra xử vụ án này. Sau đấy tôi có yêu cầu TAND TP. HCM báo cáo về sự việc. Ngay tối hôm đó, các anh trong đó cũng đã báo cáo là không yên tâm về mặt hồ sơ. Tôi chưa xem hồ sơ nhưng họ báo cáo là không yên tâm về mặt hồ sơ, không chắc chắn. Tôi đã chỉ đạo nếu không chắc chắn, yên tâm về hồ sơ thì phải làm cho đủ để không có kháng cáo, kháng nghị, kiện tụng gì trong thời điểm này”.

Theo ông Bình, vừa qua Thủ tướng Chính phủ và Bí thư Thành ủy TP. HCM đều có những chỉ đạo về việc tạo điều kiện thông thoáng cho các doanh nghiệp làm ăn, kinh doanh.

Chủ quán cà phê Xin Chào.

“Xử lý doanh nghiệp như vậy có tạo ra môi trường thông thoáng hay không? Hơn nữa chỉ ít thời gian nữa thôi là Bộ luật Hình sự mới có hiệu lực. Trên cơ sở xem xét, đánh giá hồ sơ, tôi được anh em báo cáo là không chắc chắn, có nhiều sai sót, trong đó như biên bản phạt ghi ngày giờ không thống nhất với nhau. Đến sáng ngày 21/4 thì Tòa án TPHCM đã thông báo trả lại hồ sơ”- ông Bình nói.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định việc trả hồ sơ là việc xem xét độc lập của tòa án. “Tòa án trả lại hồ sơ cho Viện kiệm sát và đưa ra các yêu cầu, nhưng tôi chưa rõ đó là những yêu cầu nào bởi tòa án hoạt động độc lập. Trên cơ sở yêu cầu của tòa án thì viện kiểm sát sẽ xem xét có khả năng làm được thì sẽ làm... Nếu sau đó cân nhắc mọi thứ đúng tội thì cơ quan điều tra sẽ gửi lại hồ sơ sang tòa”- ông Bình nói về quy trình xử lý vụ việc.

Dù chưa tiếp cận cụ thể với hồ sơ vụ án nhưng trên cơ sở báo cáo của TAND TPHCM và những thông tin nắm được qua báo chí, Chánh án Nguyễn Hòa Bình bày tỏ: “Nếu xử thì cái được ít hơn cái mất. Nền tư pháp này ở giai đoạn nào cũng thế thôi, công an, viện kiểm sát hay tòa án làm thế nào để nghiêm minh và lòng người phục hơn, bản án phải đạt được cái độ tâm phục, khẩu phục nhưng vụ án này chưa xử đã thấy tâm không phục rồi. Đấy không phải đích đến của nền tư pháp này”.

Trong một diễn biến liên quan đến vụ việc này, theo tin trên báo PLO, chiều 22/4, sau cuộc họp liên ngành tố tụng TP. HCM với các cơ quan khác về vụ án ông chủ quán Xin Chào bị xử hình sự, VKSND TP.HCM đã thống nhất sẽ đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với chủ quán Nguyễn Văn Tấn.

Theo đó, VKSND TP. HCM sẽ đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông Nguyễn Văn Tấn nhưng thời gian đình chỉ, cơ sở pháp lý để đình chỉ sẽ quyết định sau. Sở dĩ đi đến quyết định này là do VKSND TP. HCM cầu thị, lắng nghe các ý kiến đóng góp của báo chí cũng như các chuyên gia. Tuy việc khởi tố là hợp lý nhưng chua hợp tình nên khiến dư luận dễ hoang mang.

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo