Pháp luật

Chặt đứt “vòi bạch tuộc” “Hội thánh đức chúa trời" ở Hà Tĩnh

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện một nhóm người tự xưng là thành viên của cái gọi là “Hội thánh của Đức chúa trời” (hay còn gọi là Đức chúa trời Mẹ) rủ rê, lôi kéo người dân theo đạo trái pháp luật.

Dù chưa được chính quyền cơ sở chấp thuận, nhưng nhóm người này vẫn tổ chức giảng đạo, dụ dỗ những người nhẹ dạ, cả tin. Hoạt động của tổ chức này gây phức tạp về An ninh trật tự và gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội. Trước tình hình trên, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Côngan các huyện, thành phố, thị xã đã vào cuộc quyết liệt, chặt đứt nhiều “vòi bạch tuộc” của “Hội thánh đức chúa trời” hoạt động trên địa bàn.

Từ những lá đơn kêu cứu…

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Hà Tĩnh liên tiếp nhận được đơn kêu cứu, đơn trình báo của quần chúng nhân dân cung cấp về việc người nhà, con, em của họ bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia hoạt động của “Hội thánh đức chúa trời” dẫn đến bỏ bê học tập, làm ăn, làm đảo lộn cuộc sống của các gia đình. 

Anh chính trình báo với cơ quan công an về việc vợ theo hội bỏ nhà đi.

Điển hình như bà Võ Thị H (54 tuổi, ở Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên)  kêu cứu lực lượng chức năng có con trai là Nguyễn Hữu Trình (30 tuổi)  bị các đối tượng xấu lôi kéo theo Hội thánh đã bỏ hết công việc, bỏ gia đình, quay lưng lại với cha ông tổ tiên, không đến nhà thờ mà theo bọn xấu hoạt động lén lút. 

Bà viết “Từ ngày con tôi vào đó đến nay, gia đình tôi phải chịu cảnh chia lìa tan nát, bản thân tôi là người mẹ vô cùng đau khổ”. Ông Võ Quang Ch.  (88 tuổi, ở Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) viết đơn mong muốn giúp đỡ con trai là Võ Quang Long (32 tuổi) trước đây ngoan ngoãn, chăm chỉ nay bị lôi kéo theo “Hội thánh đức chúa trời” đã làm cho gia đình tiêu điều. 

Mong muốn của ông Ch là cơ quan chức năng bằng mọi giá cứu con ông cùng những nạn nhân khác để được trở về với gia đình. Đồng thời, các lực lượng chức năng đấu tranh, xóa sạch tổ chức này.

Cũng hoàn cảnh tương tự, vì  bức xúc vợ là Nguyễn Thị Hoan đã mê muội tin theo “Hội thánh đức chúa trời” đã bỏ bê gia đình, chồng con, nhà cửa nên anh Nguyễn Văn Chính, (34 tuổi trú tại Thôn Nam Hòa, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã viết đơn trình báo đến cơ quan Công an báo cáo nội dung sự việc và mong muốn cơ quan chức năng tìm vợ về. 

Theo anh Chính, đầu năm 2017, chị Hoan gặp chị Nguyễn Thị Hiền, là người làm cùng, rủ rê vợ theo Hội thánh. Từ đó, vợ anh có biểu hiện lạ, mê muội, không tỉnh táo, bỏ nhà đi nhiều lần. Mỗi lần trở về thì như người mất hồn.

 

Những lá đơn kêu cứu của người dân.

Anh Phạm Khắc T (33 tuổi, tổ dân phố 2, phường Nam Hồng, Thị xã Hồng Lĩnh) cũng có đơn trình báo cơ quan Công an về việc vợ là Nguyễn Thị Hải Lý (30 tuổi) có dấu hiệu hoạt động “Hội thánh đức chúa trời” trái pháp luật do 2 đối tượng lạ mặt tuyên truyền lôi kéo…

Chặt đứt nhiều “vòi bạch tuộc”…

Trước thực trạng trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã quyết liệt vào cuộc đấu tranh với hoạt động của “Hội thánh đức chúa trời”, giữ vững ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Điển hình, trên địa bàn Thị xã Hồng Lĩnh, cơ quan chức năng đã  chặn đứng hoạt động của Nguyễn Duy Cường (27 tuổi, Tiên Du, Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Sen (26 tuổi, Hậu Lộc, Thanh Hóa). Đầu tháng 9/2017, Cường và Sen đến Thị xã Hồng Lĩnh làm việc. Cường làm việc cho đơn vị quảng cáo website, facebook, google, còn Sen làm nhân viên tiếp thị. 

Quá trình Cường và Sen đến các cửa hàng trên địa bàn để quảng cáo, tiếp thị đã tuyên truyền một số nội dung liên quan đến “Hội thánh đức chúa trời” cho người dân địa phương.  Lực lượng Công an đã lấy lời khai, tạm giữ 1 cuốn Kinh thánh, 34 tờ photocoppy không rõ nguồn gốc, 1 cuốn sổ, 1 tập tài liệu viết tay có nội dung liên quan đến “hội thánh”, đồng thời yêu cầu các đối tượng viết cam kết không tiếp tục hoạt động “hoạt động đức chúa trời” trái pháp luật.

 

Tại địa bàn thành phố Hà Tĩnh, lực lượng Công an đã đấu tranh, làm rõ, xử lý hành vi truyền đạo trái phép của Lê Thị Hạnh (24 tuổi, Hoàng Mai, Nghệ An), Nguyễn Thị Sen (26 tuổi, Hậu Lộc, Thanh Hóa). Lập biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm, tạm giữ các phương tiện, tang vật vi phạm do đối tượng Thiều Văn Hoan (Hưng Nguyên, Nghệ An) và vợ là Vương Thị Minh Thùy (Ứng Hòa, Hà Nội) tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép cùng 20 đối tượng khác.

Công an TP. Hà Tĩnh thu giữ nhiều tài liệu.

Mới đây, ngày 3/4/2018, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp về việc có một số đối tượng lạ mặt đến nhà ông Nguyễn Thừa Tám ở thôn Bình Minh, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên tuyên truyền về “hội thánh đức chúa trời”, các phòng nghiệp vụ Công an Hà Tĩnh phối hợp Công an Cẩm Xuyên làm rõ vụ việc.

Được biết, gia đình ông Tám có con gái Nguyễn Thị Thu Tr (23 tuổi, nhân viên Trung tâm an toàn lao động, trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh) bị các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo theo Hội thánh Đức chúa Trời từ cuối năm 2017. 

Sáng ngày 3/4/2018, các đối tượng gồm Nguyễn Duy Cường (27 tuổi, ở Tiên Du, Bắc Ninh), Nguyễn Thị Sen (26 tuổi,ở Hậu Lộc, Thanh Hóa), Lê thị Hạnh (24 tuổi, ở Quỳnh Lưu, Nghệ An), Nguyễn Tiến Thành (25 tuổi, ở Kỳ Thọ, Kỳ Anh) đã vào nhà Tr để tuyên truyền, thuyết phục gia đình tin theo “Hội thánh đức chúa trời”. Lực lượng Công an đã lập biên bản, trục xuất các đối tượng ra khỏi địa bàn.

Cần nêu cao tinh thần cảnh giác…

 

Qua tìm hiểu của chúng tôi được biết, “Hội thánh của Đức chúa trời”xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Tĩnh từ tháng 5/2016, bắt nguồn từ một nhóm người ở các tỉnh phía Bắc do Thiều Văn Hoan (sinh năm 1986, ở Hưng Lợi - Hưng Nguyên - Nghệ An) làm trưởng nhóm vào thuê trọ ở nhiều địa điểm khác nhau với vỏ bọc là nhân viên tiếp thị, kinh doanh… để thực hiện hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tổ chức “Đức Chúa Trời mẹ”. 

Ban đầu các đối tượng tiếp xúc, gặp gỡ một số người dân, tuyên truyền về “lễ vượt qua” với nội dung “sắp đến ngày tận thế, Đức Chúa trời thương xót cho loài người nên mới đi tìm con cái để cứu rỗi, ai may mắn sẽ được Đức Chúa trời cứu, ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt, ai muốn được cứu thì đến để làm lễ vượt qua”. 

Để thực hiện hành vi tuyên truyền, các đối tượng cóp nhặt, chắp vá một số nội dung trong Kinh thánh và sử dụng các tài liệu không rõ nguồn gốc như “nguyệt san Êlôhist”, “Bài ca mới”, “Giáo huấn của mẹ”…

Những người được tuyên truyền chúng đều ghi lại tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc. Ai đã tin vào luận điệu của chúng thì đến Sion (nơi tụ tập mọi người để sinh hoạt) để làm lễ, bao gồm “lễ chuộc tội”, “lễ cảm tạ” và “lễ phụng sự”. Những người tham gia đều phải đóng tiền cho nhóm trưởng theo tỉ lệ 1/10 thu nhập, các đối tượng gọi đây là “dâng” cho Đức chúa trời Mẹ giữ hộ, nhưng mục đích sử dụng vào việc gì thì không ai được phép hỏi!!!

Mặc dù với những luận điệu hết sức phi lý như vậy nhưng một số người nhẹ dạ, cả tin đã bị lôi kéo, bỏ bê công việc, học tập để chạy theo những điều viễn vông, ảo tưởng, mơ hồ, không có thật, thậm chí có người còn bỏ gia đình đi theo Hội thánh trong một thời gian dài.

 

Trung tá Lê Khánh Hòa, Phó trưởng Công an Thành Phố Hà Tĩnh cho biết: thời gia qua Công an TP Hà Tĩnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền nâng cao công tác tuyên truyền về phương thức hoạt động của tổ chức “Hội thánh đức chúa trời” nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho quần chúng nhân dân, đồng thời vận động quần chúng nhân dân đấu tranh, tố giác các hoạt động của “hội” trên địa bàn. 

Lập danh sách các đối tượng cầm đầu, cốt cán, quản lý chặt chẽ không để thành lập tổ chức công khai hoạt động. Nắm chắc tình hình liên quan đến hoạt động móc nối, liên lạc của các đối tượng. Gặp gỡ động viên những những theo “hội” từ bỏ để làm ăn sinh sống, chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo.

“Hội thánh của Đức chúa trời” là một tổ chức chưa được Nhà nước Việt Nam công nhận, hoạt động có nhiều dấu hiệu mang tính chất mê tín dị đoan, trục lợi cá nhân. Việc những người theo “Hội thánh Đức Chúa trời” lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một bộ phận quần chúng nhân dân để tuyên truyền những luận điệu mơ hồ, ảo tưởng không những là hành vi trái pháp luật mà còn đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc, làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Các đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nhưng hơn ai hết, mỗi người dân cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, tỉnh táo trước những luận điệu tuyên truyền, lôi kéo của các đối tượng xấu để đề cao cảnh giác, không để dẫn đến những hệ lụy đau lòng.

Nên đọc
Theo CAND
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo