Thị trường

Chất lượng nhiều cơ sở chế biến cà phê còn kém

Đây là nhận định được đưa ra tại hội nghị “Triển khai kiểm tra – đánh giá điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm các cơ sở chế biến cà phê năm 2014” tại các tỉnh phía Nam do Cục Chế biến nông-lâm-thủy sản và nghề muối - Bộ NN&PTNT tổ chức vừa qua

Theo báo cáo kết quả kiểm tra, đánh giá phân loại năm 2013 của 16 tỉnh với 447 cơ sở chế biến cà phê các loại thì có đến 64% là cơ sở loại B, 12% cơ sở loại C. Đáng chú ý là các cơ sở loại này chưa có dấu hiệu khắc phục lỗi nên tỷ lệ các cơ sở này hầu như không giảm.

Các lỗi mà các cơ sở thường gặp như hệ thống ánh sáng không được che chắn, bảo vệ, nhà kho không được vệ sinh sạch sẽ, kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của công nhân chưa được tập huấn hoặc chưa khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. 

 Bảo hộ lao động chưa có hoặc có nhưng công nhân không sử dụn, nhiều đơn vị chưa có hoặc có bộ phận chuyên trách quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng hoạt động không đầy đủ, không có hồ sơ truy xuất nguồn gốc nguyên liệu hoặc có nhưng không đầy đủ rõ ràng. Nhà vệ sinh, nhà thay quần áo, khu sử lý chất thải không đạt yêu cầu.

Ngoài ra, có nhiều có nhiều cơ sở sản xuất bột nhỏ, lẻ chưa chú ý đầu tư máy móc thiết bị; không có nhà xưởng sản xuất riêng mà chung lẫn trong các khu vực sinh hoạt gia đình nên nguy cơ ô nhiễm cao. 

Về lâu dài, cơ quan nhà nước cần có văn bản bổ sung tiêu chuẩn cà phê bột và tiêu chuẩn của các nguyên liệu, các chất phụ gia phối trộn vào cà phê bột cho phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay, xây dựng tiêu chuẩn quốc gia đối với cà phê hòa tan.

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo