Quốc tế

Châu Á gồng mình chuẩn bị đón siêu bão lớn nhất năm

(DNVN) - Siêu bão Soudelor, cơn bão được dự đoán là mạnh nhất năm 2015 đang tiến thẳng vào Nhật Bản, Đài Loan và Trung Quốc sau khi quét qua Quần đảo Bắc Mariana của Mỹ ở phía tây Thái Bình Dương.

Soudelor trở thành cơn bão mạnh nhất trong năm với sức gió lên đến 354 km/h, hất tung xe ô tô và quật ngã các cột điện trên đường nó đi qua.

Mặc dù không có báo cáo thương vong do cơn bão Soudelor gây ra nhưng hậu quả tàn phá của nó để lại là không hề nhỏ. Gần 400 người đã được di dời đến nơi trú ẩn khẩn cấp sau khi Soudelor làm tốc mái nhà, gây mất điện, nước.

Siêu bão Soudelor nhìn từ vệ tinh Himawari-8 của Nhật Bản vào ngày 3/8 vừa qua.
Siêu bão Soudelor nhìn từ vệ tinh Himawari-8 của Nhật Bản vào ngày 3/8 vừa qua.

Cường độ của cơn bão Soudelor được cho là mạnh hơn cả Pam, cơn bão từng được xem là mạnh nhất năm 2015, làm ít nhất 15 người chết ở đảo quốc Vanuatu, tây nam Thái Bình Dương, cách đây 5 tháng.

Quyền Thống đốc quần đảo Bắc Mariana Ralph Torres đã mô tả tình trạng trên quần đảo này sau khi siêu bão Soudelor tràn qua là “một thảm họa hãi hùng”.

“Tôi đã chứng kiến nhiều cột điện đổ, xe hơi bị lật và nhiều nhà bị tốc mái khi bão đi qua” ông John Hirsh, giám đốc điều hành Hội Chữ thập Đỏ Mỹ tại đảo Saipan thuộc quần đảo Bắc Mariana cho biết. 

Trong khi đó, cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ cho biết, đảo Saipan trong siêu bão đã phải hứng chịu những con sóng cao đến 9m. Jacquelyn Belk, cư dân trên đảo nói: "Gió đập vỡ cửa kính nhà tôi sau đó nước tràn vào nhà. Tôi lo sợ cơn bão sẽ còn phá hủy thêm nhiều cánh cửa khác trong ngôi nhà".

Hiện nay, đảo Saipan đang phải ban bố tình trạng khẩn cấp, hàng trăm người dân phải sống trong các chỗ ở tạm thời vì bão đã phá hủy nhà.

 

Soudelor sẽ tiếp tục mạnh lên trong 24 giờ tới trước khi bắt đầu suy yếu. Bão dự kiến giảm cường độ xuống cấp 3, 4 khi đổ bộ vào nam Nhật Bản, Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan cuối ngày mai (6/8).

Thu Phương (Theo The Telegraph)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo