Quốc tế

Châu Âu đặt mức báo động cao sau vụ xả súng trên xe lửa ở Pháp

(DNVN) – Các nước châu Âu hiện đều đặt ở mức báo động an ninh cao nhất sau vụ xả súng trên chuyến xe lửa từ Pháp đến Bỉ vào tối hôm qua bởi tay khủng bố Hồi giáo cực đoan người Ma-rốc, 25 tuổi, kẻ đã từng chiến đấu ở Syria vào năm ngoái.

 

Lực lượng bảo an tại ga xe lửa Thalys  ở Bỉ (Ảnh: EPA)
Lực lượng bảo an tại ga xe lửa Thalys ở Bỉ (Ảnh: EPA)

Cơ quan tình báo châu Âu cho biết, an ninh đã được tăng cường và đặt ở mức báo động cao trên khắp các hệ thống xe lửa, ga đường sắt tại các nước châu Âu sau vụ xả súng trên chuyến xe lửa ở Pháp diễn ra vào tối hôm qua. Vụ việc đã gây chấn động các nước châu Âu và lo ngại về những vụ tấn công khác của các chiến binh thánh chiến ở về từ Syria sau khi tình hình tại khu vực này ngày càng leo thang.

Tên của tay súng này đã được cảnh sát Pháp xác nhận, kẻ xả súng là Ayoub el-Khazani, 25 tuổi, người Ma-rốc, hắn ta đã từng đi qua các nước Bỉ, Pháp và Tây Ban Nha để đến được Syria và tham gia vào cuộc chiến của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vào năm ngoái.

 

Cảnh sát Pháp xác nhận kẻ xả súng là Ayoub el-Khazani (Ảnh: Facebook)
Cảnh sát Pháp xác nhận kẻ xả súng là Ayoub el-Khazani (Ảnh: Facebook)

Kẻ xả súng bị trấn áp bởi những hành khách trên chuyến tàu. Một người Anh, và 2 công dân Mỹ có mặt trên chuyến tàu đã bị thương trong khi chiến đấu với tay súng người Ma-rốc để chế ngự hắn và ngăn cản vụ xả súng xảy ra. Sau khi bị bắt giữ, cảnh sát Pháp đã thẩm vấn kẻ xả súng Khazani về kế hoạch chi tiết tấn công chuyến tàu tại cơ quan chống khủng bố của Pháp. 

 

Chỉ vài giờ sau khi vụ tấn công được báo cáo, các chuyến tàu và hệ thống  ga đường sắt Thalys đi xuyên các nước Pháp, Bỉ, Hà Lan và Đức đã được tăng cường an ninh và kiểm tra hành lý của hành khách. 

 

Cảnh sát kiểm tra hành lý của hành khách tại nhà ga Arras, Pháp (Ảnh: Getty Images)
Cảnh sát kiểm tra hành lý của hành khách tại nhà ga Arras, Pháp (Ảnh: Getty Images)

Phát ngôn viên của Europol, cơ quan cảnh sát EU cho biết, các chuyên gia tình báo đã luôn cảnh báo về các vụ xả súng có thể xảy ra hoặc các hành động khủng bố khác của những phần tử cực đoan đã từng tham chiến ở Iraq và Syria.

Báo cáo mới nhất của cơ quan chính quyền EU chỉ ra rằng có đến 5.000 người châu Âu đã từng đầu quân cho IS để tham chiến ở Syria, trong đó có khoản 600 người Anh, 1.200 người Pháp và ít nhất 350 người Bỉ, do đó khả năng các nước này bị tấn công khi những người này trở lại là rất cao.

 

Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa thể xác nhận chính xác rằng liệu hành động xả súng của Khazani có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hay không. Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp cho biết: “Hành động xả súng này rất có khả năng liên kết hoặc nhận được lệnh chỉ đạo từ IS”. 

 

2 thanh niên người Mỹ và 1 công dân Anh đã ngăn cản thành công vụ xả súng trên chuyến tàu đêm (Ảnh: AFP)
2 thanh niên người Mỹ và 1 công dân Anh đã ngăn cản thành công vụ xả súng trên chuyến tàu đêm (Ảnh: AFP)

Sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng vinh danh và khen ngợi 2 công dân Mỹ là Spencer Stone và Aleksander Skarlatos vì “hành động dũng cảm và nhanh trí khi chế ngự được tay súng và ngăn cản thành công một vụ xả súng được cho là kinh hoàng và đẫm máu nếu nó xảy ra trên chuyến tàu đêm tối qua”. 

Hồng Đinh Minh (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo