Quốc tế

Châu Âu đồng loạt "bật lại" tuyên bố của Donald Trump

(DNVN)-Một loạt các chính trị gia trên khắp châu Âu đã phản ứng về tuyên bố của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump liên quan đến NATO, thỏa thuận hạt nhân Iran và Brexit.

Sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đưa ra những tuyên bố "đáng kinh ngạc" về NATO, chính sách của EU và thỏa thuận hạt nhân Iran trong một cuộc phỏng vấn, một loạt các chính trị gia châu Âu đã "bật lại". 

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Times của Anh và tờ Bild của Đức đăng tải hôm 16/01, ông Trump cho biết, nhiều nước khác sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh quyết định rời khỏi khối này, NATO đã quá lỗi thời, đồng thời coi thỏa thuận hạt nhân Iran là "thảm họa". 

Châu Âu đồng loạt "bật lại" tuyên bố của Donald Trump về NATO, Brexit và Iran.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh rằng, quan điểm của ông Trump về NATO và EU "đã được biết đến trong một thời gian nhất định". 

"Số phận của châu Âu nằm trong tay người châu Âu", Thủ tướng Merkel nhấn mạnh. 

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande "đáp lại" tuyên bố của ông Trump về EU bằng cách khẳng định rằng, châu Âu "không cần lời khuyên từ bên ngoài trong những bước đi tiếp theo", đồng thời kêu gọi nước Mỹ dưới thời ông Trump không nên "sợ hãi chính mình và thế giới".

Khi bình luận về vấn đề Brxit, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết, "cách tốt nhất để bảo vệ châu Âu là duy trì tinh thần đoàn kết". 

Ngoại trưởng Phần Lan Timo Soini nói rằng, NATO sẽ vẫn là cốt lõi của an ninh châu Âu dưới thời ông Trump. 

 

"Tôi nghĩ rằng, chi tiêu quân sự sẽ tăng lên. Tuy nhiên, tôi không nghĩ vai trò của NATO giảm sút hoặc NATO rút quân hoặc bất cứ điều gì tương tự", tờ Helsingin Sanomat dẫn lời ông Soini cho hay. 

Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn bày tỏ hi vọng rằng, thái độ của ông Trump sẽ thay đổi sau khi ông nhậm chức tổng thống thứ 45 của Mỹ vào ngày 20/01 tới. 

Bà Federica Mogherini, phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng bác bỏ dự đoán về một EU suy yếu của ông Trump. 

"Tôi nghĩ EU sẽ cùng nhau chung tay, tôi rất tin điều này", bà Federica Mogherini nói.

Về thỏa thuận hạt nhân Iran, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson lên tiếng bảo vệ thỏa thuận lịch sử được ký kết giữa Iran với nhóm P5+1, khẳng định việc đạt được thỏa thuận là công sức to lớn của nhiều cường quốc thế giới. 

 

Trước đó, chia sẻ với báo giới Đức và Anh, ông Trump coi thỏa thuận hạt nhân với Iran - thỏa thuận mà chính quyền sắp mãn nhiệm của Obama coi là một trong những thành tựu lớn nhất trong chính sách đối ngoại của họ - là "một trong những thỏa thuận ngu ngốc nhất mà tôi từng thấy".

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo