Thị trường

Cháu trai Tổng Thư ký LHQ âm mưu bán tòa Keangnam Việt Nam

(DNVN) - Tòa án Seoul kết luận Ban Joo-hyun - cháu trai của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã phạm tội gian lận và buộc người này phải trả cho công ty Hàn Quốc Keangnam Enterprises số tiền 590.000 USD.

Theo hãng Yonhap, năm 2014 Ban Joo-hyun hứa giúp Keangnam Enterprises bán tòa nhà chọc trời ở Việt Nam cho chính phủ Qatar và nhận thưởng bằng tiền mặt. Đồng thời, ông ta tuyên bố sẽ sử dụng ảnh hưởng của bác ruột để liên hệ trực tiếp với Emir của Qatar.

Theo cáo trạng, Ban Joo-hyun làm giả giấy tờ được cho là Qatar muốn mua lại tòa nhà chọc trời ở Việt Nam mà công ty Hàn Quốc sở hữu. 

Tòa Keangnam Hanoi Landmark Tower do công ty Keangnam Enterprise xây dựng. Công ty này cũng là chủ sở hữu của công trình với số vốn đầu tư khoảng 1,1 tỷ USD.

Tòa nhà Keangnam Vina. (Ảnh: Vietnam+).

Hoàn thành vào năm 2011, tòa Keangnam Hà Nội gồm 72 tầng, cao 330 m và diện tích sử dụng lên đến 610.000 m2.

Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, chủ sở hữu của tòa nhà cao nhất Hà Nội quyết định bán nó vì những khó khăn về tài chính, gồm nợ 530 tỷ won từ chi phí xây dựng Keangnam Hà Nội.

Tháng 3/2015, Keangnam Enterprise phá sản. Sau đó một tháng, chủ tịch Sung Wan Joong tự tử và để lại danh sách những người từng nhận hối lộ của ông, gồm các chính trị gia hàng đầu Hàn Quốc.

Cũng trong tháng đó, thông tin rao bán tòa Keangnam Hà Nội xuất hiện trên truyền thông xứ sở kim chi với lời đồn đại rằng Qatar sẽ mua lại tòa nhà. Tuy nhiên, Qatar khẳng định không có ý định mua lại và thông tin về thương vụ trị giá hàng trăm triệu USD là giả.

Yonhap cho biết, cáo trạng được tuyên bố vắng mặt, và Ban Joo-hyun đã không bình luận về việc bị kết tội. Ban Joo-hyun là con trai của ông Ban Ki-sang là em trai của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo