Xã hội

Cháy chợ Phố Hiến: Chủ đầu tư nhận trách nhiệm trước tiểu thương

Khoảng 19h ngày 19.3, tại chợ Phố Hiến (TP.Hưng Yên) xảy ra vụ cháy lớn. Ngọn lửa bùng phát dữ dội, thiêu rụi nhiều quầy hàng, đến 1h sáng 20.3, ngọn lửa mới được khống chế hoàn toàn.

Hiện trường vụ cháy chợ Phố Hiến.

Sẽ xây dựng chợ tạm sau vụ cháy

Đại tá Đào Hữu Liêm – PGĐ CA tỉnh - cho biết: Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng cảnh sát PCCC Hưng Yên đã huy động 6 xe cứu hỏa tới hiện trường, khoảng 30 phút sau, CA các tỉnh lân cận đã chi viện lực lượng đến hiện trường. Tổng cộng có 18 xe chữa cháy, chưa kể xe chở nước... Khoảng 1h sáng, đám cháy cơ bản được khống chế".
 
Sáng 20.3, tại UBND P.Quang Trung (TP.Hưng Yên), ông Nguyễn Tuấn Cường - Chủ tịch UBND TP.Hưng Yên - đã chủ trì buổi họp khẩn với hơn 200 bà con tiểu thương là chủ các gian hàng bên trong chợ Phố Hiến. Tại buổi họp, hầu hết bà con tiểu thương đều kiến nghị lên 
 
UBND tỉnh và cơ quan chức năng tỉnh xem xét thay đổi tư cách chủ đầu tư dự án xây dựng quản lý chợ Phố Hiến là Cty TNHH đầu tư và phát triển Hoàng Phát (Cty Hoàng Phát). Các tiểu thương cho biết, Cty Hoàng Phát đã thu của tiểu thương những khoản tiền lớn mà không hoàn thành trách nhiệm đảm bảo công tác PCCC. Tại cuộc họp, ông Cường cho biết, sẽ báo cáo gấp những kiến nghị của bà con lên lãnh đạo UBND tỉnh để có phương án giải quyết nhanh nhất.
 
Người dân cũng cho biết: Lúc phát hiện đám cháy, xe cứu hỏa ở chợ không có nước. Các vòi bơm, hệ thống PCCC cũng không có một giọt nước. Chứng kiến cảnh lửa bùng lên dữ dội, bà con tiểu thương chỉ biết chờ ngóng lực lượng chữa cháy. Nếu lúc đó hệ thống chữa cháy tốt, kịp thời thì hậu quả sẽ không nặng nề như thế này. Hầu hết các tiểu thương cho biết, sự việc xảy ra rồi, toàn bộ hàng hóa đã cháy rụi, họ chỉ mong ban quản lý chợ, các cơ quan ban ngành liên quan phải có trách nhiệm, sớm xây lại chợ và đền bù cho bà con.
 
Trước khẳng định của ông Cường về việc sẽ triển khai xây dựng chợ tạm, nhiều hộ kinh doanh đồng thuận với chủ trương này. Bên cạnh đó, các tiểu thương cũng đề nghị lãnh đạo TP.Hưng Yên có ý kiến chính thức với UBND tỉnh, đề nghị loại bỏ Cty Hoàng Phát, không cho tiếp tục làm chủ đầu tư trong thực hiện xây dựng chợ tạm.
 
Chủ đầu tư sẽ “đi tới cùng”với tiểu thương
 
Cũng tại cuộc họp khẩn ngày 20.3, trước nhiều ý kiến gay gắt từ phía người dân phản ánh liên quan đến vấn đề chợ Phố Hiến bị thiêu rụi, theo đó, chợ mới hoạt động chưa đầy 3 tháng mà đã xảy ra cháy, hệ thống PCCC hoạt động không hiệu quả..., ông Bùi Hồng Kỳ - GĐ Cty Hoàng Phát - đã nhận trách nhiệm trước các hộ kinh doanh. Phát biểu tại cuộc họp, ông Kỳ cho biết: "Trước mắt, chúng tôi cũng sẽ tính toán về việc hỗ trợ thiệt hại, góp phần giảm bớt phần nào mất mát của bà con. Riêng về xây chợ tạm, chúng tôi xin được bỏ kinh phí đầu tư, khi các hộ vào kinh doanh, chúng tôi cũng không thu bất cứ khoản phí nào".
 
Trước ý kiến của một số tiểu thương đòi bồi thường 100% tài sản thiệt hại, về vấn đề này, ông Kỳ cho rằng: "Việc bồi thường ra sao, chúng tôi sẽ ngồi lại với bà con một vài lần nữa để bàn tiếp". Ông Kỳ cũng khẳng định: “Dù tới đây, UBND tỉnh quyết định không giao cho chúng tôi xây dựng chợ tạm thì chúng tôi cũng hứa sẽ đi tới cùng với bà con để giải quyết hậu quả vụ cháy”.
 
Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo