Quốc tế

Chạy đua vũ khí hạt nhân: Ả Rập Saudi hung hăng "dằn mặt" Iran

(DNVN) - Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir tuyên bố, nước này sẽ làm mọi thứ đề có vũ khí hạt nhân nếu Iran làm như vậy.

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir lên tiếng đe dọa rằng nước này sẽ làm mọi việc để sở hữu vũ khí hạt nhân nếu Iran làm thế. 

"Nếu Iran theo đuổi khả năng hạt nhân, chúng tôi cũng sẽ làm mọi thứ để đạt được điều đó", ông Jubeir nhấn mạnh.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran đã có quan ngại sẽ xảy ra một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trong khu vực, bất chấp tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng rằng, ông hành động như vậy để ngăn chặn chuyện đó xảy ra. 

Ả Rập Saudi đã từng đưa ra những tuyên bố tương tự trong quá khứ. Tuy nhiên, tuyên bố lần này của Ả Rập Saudi được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông đang leo thang và lực lượng nổi dậy Huti ở Yemen được Tehran hẫu thuẫn được cho là đã bắn tên lửa vào Ả Rập Saudi.

Riyadh đã tiến hành cuộc chiến ác liệt chống lại phiến quân Huti sau khi can thiệp vào cuộc nội chiến ở Yemen. Nước này cũng cáo buộc Iran cung cấp cho lực lượng phiến quân này tên lửa đạn đạo. 

"Những tên lửa này được Iran sản xuất và chuyển cho Huthis. Hành vi như vậy là không thể chấp nhận được. Và người Iran phải chịu trách nhiệm về điều này", ông Jubeir cảnh báo. 

 

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Tehran có thể tiếp tục làm giàu urani "không giới hạn" nếu lợi ích của nó không được đảm bảo bởi các bên ký kết thỏa thuận hạt nhân còn lại. 

Ông Mohamed ElBaradei, cựu giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng, thế giới giờ đây là một nơi nguy hiểm hơn nhiều sau quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhan với Iran của Tổng thống Mỹ.

“Thế giới rõ ràng là một nơi nguy hiểm hơn nhiều. Không chỉ liên quan đến Iran mà còn về nhiều vấn đề khác. Đối với tôi, quyết định rút khỏi thỏa thuận thực sự là một hành động đang giận và phách lối", ông ElBaradei nhấn mạnh.

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo