Quốc tế

Cháy lớn ở California: 1 người chết, 400 ngôi nhà bị phá hủy

(DNVN) – Đám cháy lớn tại 2 khu rừng ở California vào ngày 12/9 vừa qua đã khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Theo thống kê mới nhất, có 1 người chết và 400 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn.

 

Ảnh chụp đám cháy lớn tại khu rừng ở hạt Lake từ trên cao (Ảnh: KGO)
Ảnh chụp đám cháy lớn tại khu rừng ở hạt Lake từ trên cao (Ảnh: KGO)

Hai khu rừng bị cháy tại phía Bắc California đã lan rộng với bán kính 100 mẫu Anh khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 4 nhân viên cứu hỏa bị bỏng cấp độ hai, hàng ngàn người phải sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm cũng như 400 ngôi nhà đã bị thiêu rụi.

Thống đốc bang California Jerry Brown đã đưa ra lệnh sơ tán người dân gần hai khu rừng cũng như người dân trên đường cao tốc ngay sau khi đám cháy xảy ra. Người dân được lực lượng cứu hỏa giúp tìm kiếm giấy tờ quan trọng, tiền bạc, vật nuôi và xe cộ để sơ tán. Tuy nhiên vẫn có nhiều người đã không kịp mang theo đồ đạc nào.

 

Đám cháy lan rộng ra đường cao tốc tại phía bắc California (Ảnh: AP)
Đám cháy lan rộng ra đường cao tốc tại phía bắc California (Ảnh: AP)

Thomass, một cư dân mở cửa hàng sửa chữa máy móc tại hạt Lake nói trong tuyệt vọng: “Cửa hàng của tôi bị thiêu rụi. Ngôi nhà mà tôi sống 28 năm cũng bị đốt cháy. Tôi không kịp mang theo thứ gì ngoài bộ quần áo đang mặc trên người”.

Theo hãng AP đưa tin có ít nhất một người thiệt mạng trong đám cháy, và 400 ngôi nhà cũng như cửa hàng kinh doanh trong khu vực bị thiêu rụi.

 

 

Một trạm xăng bị thiêu rụi và phát nổ trong đám cháy (Ảnh: AP)
Một trạm xăng bị thiêu rụi và phát nổ trong đám cháy (Ảnh: AP)

Các nhà chức trách địa phương cho biết hơn 17,000 người đã buộc phải sơ tán khỏi khu vực gần đám cháy cũng như trên đường cao tốc. Vì gió quá mạnh nên rất khó để dập tắt đám cháy ngay được. Đường dây điện trên cao và nhiều trạm xăng tại khu vực cũng đã phát nổ và khiến đám cháy trở nên mạnh hơn. Lực lượng cứu hỏa đã phải dùng trực thăng thả nước và cát xuống hai khu rừng để ngăn đám cháy xảy ra trong suốt hai tiếng đồng hồ.

Hạt Napa tại Calistoga, 600 người dân cũng được yêu cầu phải sơ tán. 200 cư dân Kelseyville cũng được đưa đến tạm trú tại trường trung học cách xa đám cháy. Hiện người dân tại phía bắc California đang được sơ tán trên diện rộng, quan chức địa phương cho hay.

 

Nhân viên cứu hỏa phun nước vào những nơi có nhiệt độ cao có thể bùng cháy trở lại (Ảnh: AP)
Nhân viên cứu hỏa phun nước vào những nơi có nhiệt độ cao có thể bùng cháy trở lại (Ảnh: AP)

Người phát ngôn của cục quản lý và phòng chống cháy rừng California Berlant cho biết 4 nhân viên cứu hỏa bị bỏng trong đám cháy hiện đang được điều trị tại bệnh viện và trong tình trạng ổn định. Nguyên nhân của đám cháy cũng đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên đám cháy lớn tại hai khu rừng này đã đặt ra mức cảnh báo nguy hiểm cho tình trạng khô nóng và hạn hán kéo dài nhiều tháng qua ở California.

 

Ông Berlant cho biết thêm hiện vẫn chưa có thống kê chính thức nào đánh giá tổng thiệt hại về người và của sau đám cháy: “Đám cháy chỉ vừa được dập tắt, với thời tiết khô nóng này vẫn chưa thể nói trước được điều gì, mọi thứ còn quá hỗn loạn”, ông Berlant trả lời phỏng vấn của giới báo chí.

Các tổ chức xã hội tại California như Hội chữ Thập đỏ đã được huy động khẩn cấp để giúp đỡ người dân sơ tán và tìm nơi ở tạm thời. Các nhà khí tượng học cho biết, tình trạng khô nóng cũng như nhiệt độ không khí tăng cao vẫn sẽ tiếp tục kéo dài trong vài ngày nữa tại khu vực nên khả năng xảy ra đám cháy vẫn là rất cao. 

Hồng Đinh Minh (Theo USA Today)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo