Xã hội

Cháy ở phố Trần Thái Tông: Vì sao không thể cứu nạn nhân ra ngoài?

(DNVN) - Vụ cháy tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông, Hà Nội làm 13 người chết khiến nhiều đặt câu hỏi vì sao lực lượng PCCC đã rất nỗ lực nhưng vẫn không thể cứu nạn nhân ra ngoài?.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, vào khoảng 13h30 ngày 1/11, đã xảy ra một vụ cháy lớn tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Lửa lan rộng sang 3 ngôi nhà cao tầng liền kề. Đến chiều tối, đám cháy mới được dập tắt. Khoảng 20h, các xe cứu thương lần lượt đưa các nạn nhân ra ngoài. 

Lực lượng PCCC dù đã nỗ lực nhưng không thể cứu sống được nạn nhân. Ảnh Zing news.

Tại hiện trường, 4 căn nhà 7 tầng cạnh nhau đã bị thiêu rụi. Ít nhất một chiếc ô tô Camry đậu ở lề đường bị cháy phần đầu, hàng chục xe máy cháy trơ khung, nhiều cây xanh trên vỉa hè cũng bị ảnh hưởng.

Đến 23h ngày 1/11, lực lượng chức năng xác định 13 nạn nhân tử vong, trong đó có nạn nhân nữ; một nạn nhân là cán bộ của TP Hà Nội.
Liên quan đến vụ cháy kinh hoàng, ngày 2/11, Công an TP. Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông. 

Chia sẻ với VTV, Trung tá Bùi Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đã giải thích nguyên nhân tại sao phải mất thời gian để khống chế đám cháy và đặc biệt là không thể cứu được tất cả các nạn nhân ra ngoài dẫn đến 13 người thiệt mạng.

Các cơ sở kinh doanh karaoke được thiết kế kín tránh tiếng ồn. Mặt trước tòa nhà được che chắn bởi biển quảng cáo, điều kiện thông gió hầu như không có và đặc biệt khi xảy ra cháy sẽ gây hiện tượng tụ khói gây khó khăn cho việc cứu nạn cứu hộ. 

Trong các cơ sở kinh doanh karaoke thường xuyên trang trí nội thất, cách âm, dễ cháy như mút xốp, cao su, phông rèm, khi cháy tốc độ lan rất nhanh nên người phát hiện không thoát ra sớm sẽ gây ra hiện tượng nhiễm độc khói.

 

Việc thay đổi công năng nhà ở sử dụng thành quán karaoke nhưng không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy như không đảm bảo lối thoát nạn, không được trang bị thiết bị báo cháy và chữa cháy như đèn chiếu sáng sự cố đèn chỉ dẫn thoát nạn nên không phát hiện đám cháy sớm, không kịp thời cứu chữa gây cháy lan và cháy lớn. 

Chủ cơ sở kinh doanh karaoke thiếu kiến thức về phòng cháy chữa cháy hoặc không quan tâm đến đảm bảo an toàn chính cơ sở của họ. 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo