Môi trường

Cháy rừng kéo dài tại Vườn quốc gia Hoàng Liên

Sáng nay (5.3), lực lượng chống cháy rừng của tỉnh Lào Cai sẽ lên đường tiếp cận đám cháy lớn tại Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Ngọn lửa bùng phát từ ngày 2.3 tại khu rừng thuộc thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van rồi lan sang thôn Dền Thàng của xã này. Tỉnh Lào Cai đã thành lập Ban chỉ huy chống cháy rừng, đồng thời huy động lực lượng tăng cường giúp Sa Pa dập lửa cứu rừng.



Đến ngày 4.3, địa phương đã huy động được khoảng 500 người tham gia lực lượng chống cháy rừng. Tuy vậy, lực lượng chống cháy rừng đến nay vẫn chưa tiếp cận được đám cháy do điểm cháy ở cao điểm 1.700 - 1.900 mét (căn cứ toạ độ của kiểm lâm) với những vách đá dựng đứng. Sáng 4.3, gió mạnh và hanh khô đã khiến đám cháy bùng phát mạnh và lan nhanh.


Theo quan sát của CTV Lao Động tại hiện trường, vòng cung của đám cháy dài khoảng 5km (căn cứ theo vệt khói). Đến chiều 4.3, tại khu vực xảy ra cháy đã có mưa lác đác làm tốc độ lan của đám cháy chậm lại.

 

Do địa hình nơi xảy ra cháy hiểm trở, Ban chỉ huy chống cháy rừng đã chỉ chọn được khoảng 100 người sẽ lên đường vào sáng 5.3 để tiếp cận đám cháy với quyết tâm hạn chế đám cháy lan sâu vào vùng lõi rừng.



Được biết, Vườn quốc gia Hoàng Liên - Sa Pa rộng gần 30.000ha, nằm trên địa bàn 6 xã vùng cao của huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và huyện Tân Uyên (tỉnh Lai Châu).

 

Năm 2003, Ban thư ký Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã công nhận chính thức vườn quốc gia Hoàng Liên - Sa Pa là Vườn di sản ASEAN. Vào tháng 2.2010, 700ha rừng của Vườn quốc gia Hoàng Liên đã bị thiêu rụi do một đám cháy lớn kéo dài hơn một tuần (từ 8 - 17.2).   

Theo Quốc Hồng (LĐ)

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo