Thị trường

Chỉ 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn ngân hàng

Chỉ 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn ngân hàng, 70% còn lại phải sử dụng nguồn vốn tự có hoặc vay từ nguồn vốn khác với chi phí rất cao.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn về tiếp cận nguồn vốn và dòng tiền. (Ảnh: VNE)

Con số trên được ông ông K.Balasingam – Tổng giám đốc Viện nhân lực ngân hàng tài chính BTCI cho biết tại Hội thảo “Nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho các Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh Việt Nam hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN 2015” diễn ra sáng nay 18/11. Hội thảo do Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính BTCI và Trung tâm Pháp Việt đào tạo về Quản lý CFVG phối hợp tổ chức với sự đồng hành của L'Espace Hà Nội.

Trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thì doanh nghiệp nhỏ và vừa là loại hình doanh nghiệp chiếm đa số và chủ yếu trong nền kinh tế. Theo đó, loại hình này tạo thêm trên nửa triệu lao động mới mỗi năm; sử dụng tới 51% lao động xã hội và đóng góp hơn 40% GDP...Tuy nhiên, khu vực này lại gặp phải một số hạn chế cố hữu như khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách, chương trình ưu đãi, mặt bằng sản xuất và tiếp cận vốn vay ngân hàng...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông K.Balasingam nhận định: Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn đầy thử thách. Các trở ngại về nhu cầu tiêu dùng sụt giảm trong một thời gian dài, tình trạng nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động và đặc biệt là khó khăn về tiếp cận nguồn vốn và dòng tiền.

“Hiện nay chỉ có 30% các DNNVV tiếp cận được với nguồn vốn từ ngân hàng, 70% còn lại phải tiếp tục sử dụng nguồn vốn tự có hoặc vay từ nguồn vốn khác với chi phí rất cao. Thông qua Hội thảo hợp tác với Viện BTCI, chúng tôi hy vọng đây là cầu nối giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa với các ngân hàng để giảm thiểu tối đa khó khăn và thủ tục giúp quy trình tiếp cận vốn vay được thuận lợi hơn” - ông K.Balasingam nói.

Buổi Hội thảo cũng tiếp nhận tham luận của TS. Phạm Ngọc Long - Viện trưởng, Hàm Vụ trưởng, Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với chủ đề "Tiếp tục tháo gỡ khó khăn tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong bối cảnh Việt Nam hội nhập Cộng đồng kinh tế Asean 2015" và tham luận "Nâng cao khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ góc nhìn người làm ngân hàng" của ông Trần Trung Kiên - Phó Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp phụ trách miền Bắc Techcombank.

Về phía ngân hàng, với mỗi chính sách khác nhau, chương trình hỗ trợ áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều có những nét riêng biệt. Để tiếp cận được với nguồn vốn từ ngân hàng, mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt nhất, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu sâu sắc hơn về chương trình tại các ngân hàng và tìm ra cho mình chương trình phù hợp.

 

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo