Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tăng mạnh nhất kể từ đầu năm
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2016. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng cả nước trong tháng này đã tăng 0,57% so với tháng trước và tăng 1,69% so cùng kỳ năm trước.
Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Trước đó, CPI cả nước không tăng trong tháng 1/2016 và tháng 2/2016 tăng 0,42%. Theo thống kê, sau ba tháng, CPI cả nước đã tăng 0,99%.
Theo Tổng cục Thống kê, nguyên nhân kéo tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2016 tăng là do chỉ số giá nhóm thuốc; dịch y tế và nhóm giáo dục tăng mạnh.
Trong đó, nhóm ngành thúc đẩy CPI tháng 3/2016 tăng mạnh nhất là thuốc; dịch vụ y tế. So với tháng trước, nhóm này tăng 24,34%. Nguyên nhân nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng giá đột biến trong tháng này là do chịu ảnh hưởng từ việc ngành y tế điều chỉnh tăng giá khoảng 1.887 dịch vụ y tế, kỹ thuật tại các cơ sở y tế kể từ ngày 1/3.
Ngoài ra, cũng thực hiện lộ trình tăng học phí theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ, một số tỉnh thành phố đã tăng học phí các cấp làm cho chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 0,66%..
Ở chiều ngược lại, góp phần làm giảm chỉ số giá tiêu dùng trong tháng này là 9 nhóm hàng còn lại đều giảm. Trong đó, nhóm giao thông giảm mạnh nhất với mức giảm 3,64% so với tháng trước...
Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 3/2016 giảm 0,09% so với tháng trước, tăng 1,64% so với cùng kỳ. 3 tháng đầu năm 2016 so cùng kỳ tăng 1,76%.
Trong tháng 3/2016, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số giá là vàng và đô la Mỹ tiếp tục diễn biến trái chiều khi lần lượt ghi nhận ở các mức tăng 4,87% và giảm 0,38% so với tháng trước.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng: Sẵn sàng các phương án đón khách dịp lễ 30/4 và 1/5
FRT báo lãi trước thuế gấp hàng chục lần cùng kỳ
Hoàn thiện khung chính sách để nuôi dưỡng kinh tế sáng tạo
Doanh nghiệp vẫn "mạnh ai nấy làm", gạo Việt chưa có thương hiệu chung
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Đà Nẵng và Cần Thơ kết nối cung cầu hàng hoá