Thị trường

Chỉ số giá tiêu dùng tháng cuối năm 2014 tiếp tục giảm

Theo số liệu từ tổng cục thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 tiếp tục giảm 0.24% so với tháng trước. Điều này dẫn đến CPI năm 2014 có mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm gần đây.

Theo đó, CPI bình quân năm 2014 tăng 4,09% so với năm 2013.

 

Trong tổng số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có hai nhóm có chỉ số giảm mạnh là nhóm nhà ở và vật liệ xây dựng (giảm 0,94%) và nhóm giao thông giảm mạnh nhất với mức giảm 3,09%.

 

Mức giảm mạnh nhất của nhóm giao thông tháng 12 được lý giải do mặt hàng xăng dầu và dịch vụ giao thông công cộng giảm mạnh.
 
Còn nguyên nhân khiến nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm là do giá gas bình quân tháng 12 giảm 6,48%; giá dầu hỏa được điều chỉnh giảm 2 đợt; giá điện sinh hoạt giảm 0,07% so với tháng trước; giá phôi thép nhập khẩu giảm 5-10USD/tấn và nhu cầu chững lại do vào mùa mưa; mặt hàng xi măng có giá ổn định,...
 
Tuy nhiên, CPI có mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm gần đây không phải là dấu hiệu đáng lo.
 
Báo điện tử Chính phủ dẫn lời ông Nguyễn Đức Thắng - Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê: CPI năm nay có tốc độ tăng tương đối thấp trong khoảng 10 năm gần đây. Năm 2014, CPI bình quân mỗi tháng chỉ tăng 0,15%. Như vậy, mục tiêu kiểm soát lạm phát của Chính phủ đặt ra đã được thực hiện thành công.
 
Một số ý kiến cho rằng CPI tăng thấp do sức cầu của nền kinh tế yếu. Tuy nhiên, lo ngại này là không có cơ sở.
 
Ông Thắng phân tích: Nếu nhìn vào số liệu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội sau khi loại trừ yếu tố giá, tốc độ tăng về lượng vẫn cao hơn các năm trước. Cụ thể năm 2014 ước tăng 6,5%, trong khi đó các năm 2011, 2012 và 2013 lần lượt tăng là 4,7%, 6,2% và 5,6%, lạm phát của các năm này lần lượt là 18,13%, 6,81% và 6,04%. Như vậy CPI năm 2014 tăng thấp không phải do nhu cầu tiêu dùng.
 
Năm 2013 và 2014, CPI tăng thấp, ngoài các nguyên nhân như đã đề cập, còn có nguyên nhân quan trọng nữa là tâm lý bình tĩnh và thông minh hơn trong chi tiêu của người tiêu dùng, biểu hiện rõ nhất là người ta không mua hàng tích trữ vào các dịp lễ, Tết; việc chi tiêu  được tính toán kỹ hơn, cân nhắc hơn..
 
P.V
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo