Thị trường

Chỉ số IIP Hà Nội 9 tháng tăng 7,7%

(DNVN) - Theo số liệu của Cục thống kê TP. Hà Nội, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 9/2015 tăng 5,6% so với tháng trước và tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, ngành khai khoáng tăng 1% và 6,3%; công nghiệp chế biến chế tạo tăng 5,9% và 11,2%; sản xuất và phân phối điện giảm 0,8 và tăng 0,3%; cung cấp nước và hoạt động thu gom xử lý rác, nước thải tăng 0,7% và tăng 6,3%.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tính chung 9 tháng năm 2015, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành khai khoáng giảm 22,9% (do chủ trương của Thành phố cấm triệt để việc khai thác cát gây ảnh hưởng đến dòng chảy và an toàn hệ thống đê điều); công nghiệp chế biến chế tạo tăng 7,9%; sản xuất và phân phối điện tăng 8,3%; cung cấp nước và hoạt động thu gom xử lý rác, nước thải tăng 1,7%. 

Nên đọc

Một số ngành có tốc độ tăng chỉ số sản xuất cao so với tốc độ tăng chung của toàn ngành như: sản xuất trang phục (tăng 23,2%); sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy (tăng 20,6%); sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất(tăng 8,6%); sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu (tăng 29,2%); sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác (tăng 9,7%); sản xuất xe có động cơ (tăng 36,9%); sản xuất giường tủ bàn ghế (tăng 50%)… 

Một số ngành, phục hồi chậm hoặc sản xuất giảm so với cùng kỳ do gặp khó khăn về vốn và thị trường tiêu thụ sản phẩm… nên có chỉ số sản xuất giảm so với cùng kỳ năm trước như: sản xuất chế biến thực phẩm (giảm 4,4%); sản xuất đồ uống (giảm 5,1%); công nghiệp dệt (giảm 10,3%); sản xuất sản phẩm cao su, plastic(giảm 9,4%); sản xuất kim loại (giảm 11,4%)…

Tháng 9/2015 so với tháng trước, một số sản phẩm chủ yếu của ngành công nghiệp Hà Nội tăng như: Bia lon tăng 4,3%; sợi tơ bông tổng hợp tăng 4,3%; áo sơ mi người lớn tăng 19,5%; gỗ ván công nghiệp tăng 6,4%; sơn tổng hợp tăng 7%; bê tông thương phẩm tăng 5,9%; vỉ mạch điện tử tích hợp tăng 1,6%; phụ tùng xe có động cơ tăng 5%; ôtô trên 10 chỗ tăng 2,3%; ôtô tải tăng 36,7%…

Tám tháng đầu năm 2015, chỉ số tiêu thụ sản phẩm toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tiêu thụ sản phẩm vượt trội so với chỉ số sản xuất, và chỉ số tiêu thụ những tháng gần đây luôn giữ ở mức tăng khá cho thấy sức tiêu thụ của thị trường chuyển biến tích cực phản ánh ngày càng rõ nét sự phục hồi của nền kinh tế nói chung.

 

Trong đó, những ngành có chỉ số tiêu thụ sản phẩm tăng khá so với bình quân chung toàn ngành như: sản xuất trang phục (tăng 28,3%); sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu (tăng 76,8%); sản phẩm từ cao su plastic (tăng 20,6%); sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại (tăng 18%); xe có động cơ (tăng 75,2%); giường tủ bàn ghế (tăng 12,3%)... Một số ngành sản xuất có chỉ số tiêu thụ sản phẩm giảm so với cùng kỳ năm trước như: sản xuất chế biến thực phẩm (giảm 13,1%); công nghiệp dệt (giảm 19,1%); sản xuất kim loại (giảm 27,7%)…

Chỉ số tồn kho tại thời điểm 1/9 của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 28,4% so với cùng thời điểm năm trước. Tồn kho sản phẩm nhìn chung vẫn ở mức cao nhưng những tháng trở lại đây chỉ số đã có xuhướng giảm dần so với thời gian trước đó. 

Kết quả chỉ số tồn kho, chỉ số tiêu thụ và chỉ số sản xuất nghành công nghiệp chế biến chế tạo trong 9 tháng đầu năm 2015 và nhất là những tháng trong quí 3/2015 đã phản ánh rõ nét hơn về sự phục hồi sản xuất công nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung, tuy chưa thực sự có sự đột phá, nhưng đã phản ánh xu hướng tăng trưởng khởi sắc khả quan sau một thời gian dài trì trệ. 

Một số ngành sản phẩm sức tiêu thụ sản phẩm còn chậm, nhiều khó khăn, lượng tồn kho ứ đọng kéo dài, mức tồn kho cộng dồn tương đối cao so với cùng kỳ như: sản xuất đồ uống (tăng 22,4%); chế biến gỗ và sản phẩm từ gỗ, mây tre giang đan (tăng 107,9%); sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy (tăng 211,3%); sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất (tăng 139,5%); sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu (tăng 174%); sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic (tăng 50,3%); sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác (tăng 61,5%)…

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo