Thị trường

Chỉ số PMI tháng 5/2015 lên mức cao kỷ lục

(DNVN)-Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC Việt Nam phối hợp cùng với công ty Markit Economics vừa công bố, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam tháng 5/2015 đã tăng lên mức kỷ lục.

 

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Đà Nẵng)
Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Đà Nẵng)

Cụ thể, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) đã tăng lên 54,8 điểm trong tháng 5 từ mức 53,5 điểm ghi nhận trong một tháng liền trước, đánh dấu mức điểm cao nhất kể từ khi HSBC bắt đầu thu thập số liệu về PMI Việt Nam.

HSBC cho rằng, sự cải thiện đáng kể của lĩnh vực sản xuất trong tháng 5 vừa qua có được nhờ mức tăng kỷ lục của số lượng đơn đặt hàng mới. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu cũng tăng, tuy nhiên tốc độ yếu hơn nhiều so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới. Khi nhu cầu của khách hàng tăng lên, các nhà sản xuất đã tăng sản lượng thêm tương ứng. Theo đó, sản lượng đã tăng tháng thứ 20 liên tục, và với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử chỉ số.

Ông Andrew Harker, chuyên viên kinh tế cấp cao đến từ Markit Economics, cũng đưa ra nhận định tương tự. Theo ông, nhân tố chính dẫn đến thành công mới đây của các công ty Việt Nam là khả năng giành được các đơn đặt hàng mới trong một môi trường cạnh tranh, và việc Ngân  hàng Nhà nước Việt Nam giảm giá tiền đồng 1% so với đôla Mỹ đã trợ giúp cho các nỗ lực duy trì khả năng cạnh tranh quốc tế. Ngoài ra, một số công ty cho biết, chi phí tăng do đồng tiền trong nước yếu hơn, dẫn đến tăng giá hàng hóa đầu vào lần đầu tiên trong vòng 7 tháng. 

Thông tin PMI sản xuất tháng 5 lên cao kỷ lục sát mức 55 điểm đã  hỗ trợ mạnh nhất đến cả hai chỉ số chứng khóan trong phiên giao dịch sáng nay. Mở phiên, cả hai chỉ số đều tăng điểm, tuy nhiên đà tăng không mạnh và thanh khoản toàn thị trường có dấu hiệu dụt giảm.

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo