Quốc tế

Chi tiết kế hoạch Brexit sắp được tiết lộ trong vài tuần tới

(DNVN) - Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ công bố chiến lược đưa nước Anh rời liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit trong vài tuần tới, bác bỏ việc tiến trình này đang rơi vào hỗn loạn.

Cựu đại sứ Anh tại liên minh châu Âu (EU) Ivan Rogers, người vừa từ chức hôm 3/1 vừa có cuộc trao đổi kín với cựu thủ tướng David Cameron về việc tiến trình Brexit do chính phủ của bà Theresa May điều hành đang rơi vào hỗn loạn. Ông Rogers cho rằng chính phủ của bà May không chuẩn bị đầy đủ cho sự hỗn loạn trong thời gian Anh rời EU

Đáp trả tuyên bố này trên hãng tin Sky News, bà May cho biết kế hoạch Brexit của chính phủ Anh hoàn toàn không bị rối loạn. Tiến trình này bị kéo dài đơn giản vì "tính phức tạp của vấn đề". 

Thủ tướng Theresa May ngày 8/1 bác bỏ việc tiến trình Brexit rơi vào hỗn loạn.

Brexit sẽ không thể trở thành hiện thực nếu Anh duy trì một phần tư cách thành viên EU như một số người đề nghị - bà May khẳng định. Trước hết, chính phủ Anh đang cố gắng siết chặt biên giới để thúc đẩy Brexit. 

"Mọi người thường nói theo kiểu chúng ta sẽ rời EU nhưng vẫn muốn giữ lại một chút tư cách thành viên. Nhưng chúng ta sẽ rời đi hoàn toàn", Independent dẫn lời Thủ tướng Anh cho hay trong cuộc phỏng vấn với Sky News.

"Tôi sẽ nêu thông tin chi tiết trong vài tuần tới khi chúng ta kích hoạt Điều khoản 50", bà May đề cập tới Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, nêu rõ mọi thành viên EU đều có thể tự mình quyết định rời khỏi liên minh theo trình tự quy định bởi Hiến pháp.

Tuy nhiên, London vẫn đang cố gắng xoa dịu những lo ngại về khả năng tiếp cận thị trường chung EU của Anh, một trong những khía cạnh gây tranh cãi nhất của Brexit. 

Bà May đã cam kết sẽ kích hoạt tiến trình Brexit vào tháng 3 năm nay và sẽ hoàn tất tiến trình này trước năm 2019. Tuy nhiên, kế hoạch này bị trì hoãn sau khi tòa án tối cao Anh ra phán quyết đòi hỏi quốc hội phải bỏ phiếu quyết định việc kích hoạt điều 50 của hiệp ước Lisbon.

 

Nên đọc


Thu Phương (theo The Independent)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo