Pháp luật

Chiếm khoai để siết nợ doanh nghiệp

“Nếu tôi còn nợ thì họ phải giải quyết bằng thoả thuận hoặc kiện ra toà, không thể chiếm đoạt tài sản của tôi như thế” – bà Hương nói.

Ngày 11.11.2011, bà Phạm Thị Hương - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Năm Sao ký hợp đồng với HTX Nông nghiệp Đan Phượng thuê 4,5ha đất thời hạn 4 năm tại xã Đan Phượng để trồng khoai tây.

 

Ngoài tiền cọc 300 triệu đồng, bà Hương phải trả tiền thuê đất cho HTX lên đến… 9,7 tấn thóc/ha/năm. "Mức giá này rất cao so với thực tế, nhưng vì cần đất sản xuất nên chúng tôi quyết tâm làm" - bà Hương nói.

 

Thuê đất xong, do thiếu nhân lực nên bà Hương nhờ HTX Nông nghiệp Đan Phượng làm đất và trồng giúp khoai tây cho mình. Trồng khoai xong, HTX Đan Phượng tính tổng số tiền Công ty Năm Sao phải thanh toán là 1,330 tỷ đồng (tiền cọc 300 triệu đồng, tiền đào ao 250 triệu đồng, chi phí trồng khoai tây 328 triệu đồng, tiền thuê đất năm 2012 là 442 triệu đồng…). Trong số này, Năm Sao chỉ mới thanh toán được 439 triệu đồng (tính đến ngày 24.2.2012).

 

Giữa tháng 3.2012, bà Hương tiến hành thu hoạch khoai trên diện tích 3ha (1ha còn lại chưa đến kỳ thu hoạch). Do chỉ mới thanh toán được một phần tiền cho HTX nên bà Hương đồng ý "gán" 30 tấn khoai tây vừa thu hoạch để trừ nợ.

 

Đầu tháng 4, bà Hương chưa kịp thu hoạch nốt số khoai còn lại thì HTX thuê ông Nguyễn Văn Thân (công an xã Đan Phượng) và ông Nguyễn Thanh Hà (các văn bản đều ghi rõ là cán bộ của Bộ NNPTNT) thu hoạch toàn bộ khoai rồi giao hết cho ông Hà nên bà Hương khiếu nại.

 

“Nếu tôi còn nợ thì họ phải giải quyết bằng thoả thuận hoặc kiện ra toà, không thể chiếm đoạt tài sản của tôi như thế” – bà Hương nói.

 

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm HTX Đan Phượng thừa nhận đã chỉ đạo thu hoạch khoai tây của bà Hương.

 

“Chúng tôi đòi nợ nhưng bà Hương chưa trả nên chúng tôi có quyền lấy khoai mà không cần bà Hương đồng ý” – ông Thông nói. Việc tự ý chiếm đoạt tài sản của người khác để siết nợ rõ ràng là vi phạm pháp luật. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo