Quốc tế

Chiến binh IS phải “nhai dép” trên truyền hình

(DNVN) - Hôm qua 22/7, truyền hình Iraq công bố những hình ảnh một chiến binh IS bị cáo buộc thảm sát 60 binh sĩ Iraq đã phải nhai một chiếc dép trong khi xuất hiện trên tivi, hành động được coi là nỗi sỉ nhục ghê gớm nhất trong văn hóa người Hồi giáo.

Hình ảnh chiến binh IS ngậm một chiếc dép được công bố trên truyền hình Iraq.
Hình ảnh chiến binh IS ngậm một chiếc dép được công bố trên truyền hình Iraq.

Trong văn hóa Arab, giày dép là thứ nhơ bẩn, hạ đẳng nhất của con người. Chỉ riêng việc phải nhìn đế giày của người khác đã là một sự sỉ nhục to lớn đối với người Hồi giáo.

Đó cũng là lý do vì sao người Hồi giáo thường bỏ giày dép bên ngoài mỗi khi vào nhà thờ cầu nguyện, và hành động “nhai dép” được coi là nỗi ô nhục tột cùng.

Chiến binh có tên là Adnan Abdul Ridha này bị bắt giữ vì đã tham gia vào cuộc thảm sát đẫm máu tại căn cứ quân sự Speicher của Iraq, nơi khoảng 770 học viên quân sự không có vũ khí đã bị phiến quân IS bao vây, tàn sát và vùi lấp trong những nấm mộ tập thể khổng lồ.

Cuộc thảm sát Speicher diễn ra vào tháng 6/2014, sau khi IS tràn vào chiếm được thành phố Tikrit và căn cứ quân sự trên. Quy mô của cuộc thảm sát lớn đến mức nó có thể được nhìn thấy từ vệ tinh, và dòng sông Tigris gần đó đã bị nhuộm đỏ vì máu của những người bị IS sát hại.

Mới đây, một tòa án Iraq đã tuyên án tử hình đối với 24 chiến binh IS vì vai trò của chúng trong cuộc thảm sát này. Còn Ridha được cho là đã tự mình bắn hạ 60 học viên quân sự, và nhiều khả năng anh ta cũng sẽ bị tuyên án tử hình.

 

Chiến binh ISđã tham gia vào cuộc thảm sát đẫm máu tại căn cứ Speicher
Chiến binh IS này đã tham gia vào cuộc thảm sát đẫm máu tại căn cứ Speicher.

Tờ Al-Mirbad của Iraq cho biết trong một cuộc trò chuyện với phóng viên của họ, Ridha thừa nhận rằng mình là một thành viên của IS và đã nổ súng bắn chết 60 học viên không có vũ khí tại trại Speicher.

Trong cuộc phỏng vấn này, tờ Al-Mirbad cho hay Ridha đã tham gia vào nhóm khủng bố al-Qaeda từ năm 1996, và sau đó gia nhập phiến quân IS, đồng thời anh ta tuyên bố rằng IS đang nhận tiền tài trợ từ Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo trung tâm nghiên cứu chống khủng bố Higgins, việc nhà chức trách Iraq buộc Ridha phải “nhai dép” trên truyền hình là một biện pháp trừng phạt nặng nề đối với anh ta, và đây cũng được coi là một hình thức răn đe đối với các chiến binh IS khác.

Nhiều khả năng Ridha sẽ phải nhận án tử hình.
Nhiều khả năng Ridha sẽ phải nhận án tử hình.

 

Trong văn hóa Hồi giáo, giày dép được coi là nhơ bẩn bởi chúng chạm vào mọi thứ trên mặt đất và gắn liền với bàn chân, bộ phận thấp nhất trên cơ thể.

Khi nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein bị lật đổ vào năm 2003, rất đông người biểu tình đã tụ tập quanh bức tượng của ông này ở thủ đô Baghdad và ném giày dép vào đó.

Nhằm phản đối cựu Tổng thống George Bush “cha” trong cuộc chiến Vùng Vịnh, khách sạn al-Rashid ở Baghdad đã cho khảm chân dung của ông này lên nền đá hoa ở sảnh, để mọi người bước vào đều phải bước lên khuôn mặt này. Bức tranh khảm này bị lính Mỹ phá hủy vào năm 2003 và thay vào đó là hình ảnh của Saddam Hussein.

Năm 2008, một phóng viên Iraq cũng đã tháo giày ném thẳng về phía cựu Tổng thống Mỹ George Bush trong một cuộc họp báo tại phủ Thủ tướng ở Baghdad nhằm phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq.

Thu Phương (Theo Dailymail)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo