Quốc tế

Chiến binh IS và Taliban tuyên bố thánh chiến chống lại nhau

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và phong trào cực đoan Taliban của Afghanistan đã tuyên bố các cuộc thánh chiến chống lại nhau, theo đài phát thanh Mashal ngày 11/1.

Trưởng sở cảnh sát tỉnh Helmand ở miền nam Afghanistan là Nabi Jan Mullaheyla cho biết thông tin. Theo ông, cảnh sát đã nhận được tài liệu xác nhận sự tuyên chiến giữa hai nhóm khủng bố.

Vào tháng 8/2016, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng các nhóm khủng bố cực đoan đã ký thỏa thuận ngầm ngừng bắn và đang xích lại gần hơn. 

Xung đột giữa Taliban và Nhà nước Hồi giáo diễn ra không ngừng từ năm 2014.

Chiến binh IS và Taliban tuyên bố thánh chiến chống lại nhau.

Chiến tranh và bất ổn chính trị ở Afghanistan gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế, hơn 15 năm sau khi lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu lật đổ Taliban như là một phần của một chiến dịch rộng lớn hơn nhằm đánh bại al-Qaeda. 

Hiện nay, Taliban đang giành được một số lợi thế trên thực địa; mạng lưới Haqqani đang tiến hành các vụ tấn công ở những thành phố lớn; trong khi IS tuyên bố sẽ tiến hành một loạt các cuộc tấn công nhằm vào người Hồi giáo Shiite để làm bùng lên cuộc xung đột bạo lực giáo phái. Số lượng các cuộc đụng độ vũ trang tại quốc gia này trong năm ngoái đạt mức cao kỷ lục kể từ năm 2007, gây thương vong lớn cho dân thường. 

Việc các lực lượng an ninh Afghanistan ngày càng suy yếu khiến nguy cơ để lại nhiều khu vực không được kiểm soát vốn có thể bị khai thác bởi các nhóm chiến binh trong khu vực và xuyên quốc gia.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo