Quốc tế

Chiến binh thánh chiến tàn phá khu di tích lịch sử Palmyra

Di tích Tetrapylon và mặt trước của ngôi đền cổ La Mã nổi tiếng thuộc quần thể di tích cổ Palmyra đã bị quân thánh chiến Daech phá hủy, theo báo chí Pháp đưa tin.

Theo truyền thông Pháp, những công trình bị phá hủy nặng nề nhất là Tetrapylon, một công trình kiến trúc được thiết kế vuông góc và ở mỗi góc có 4 cột đã bị phá hủy, báo Viettimes dẫn tin.

Theo ông Wael Hafian, một quan chức phụ trách cổ vật của chính phủ Syria, khi đến thăm khu di tích Palmyra hôm qua 4/3 cho biết chỉ còn có 4 trong số 16 cột trụ là vẫn còn nguyên vẹn.

Chiến binh thánh chiến tàn phá khu di tích lịch sử Palmyra.

Những cột khác đã bị phá hủy bằng chất nổ, nhưng một số cột ít bị hư hại hơn vẫn có thể khôi phục và dựng lại được. Quân thánh chiến đã làm hỏng phần trung tâm mặt tiền khu nhà hát La Mã, không xa mấy Tetrapylon.

Trong đợt chiếm Palmyra lần đầu tiên, vào tháng 8/2015, nhóm khủng bố IS đã đánh sập hoàn toàn ngôi đền Bêl, ngôi đền chính của khu thành cổ. Giờ chỉ còn bộ khung bằng đá của lối vào chính, mở ra một lỗ trống tan hoang. Ngôi đền nhỏ Baalshamin cũng bị biến thành tro bụi.

Để tránh việc quân thánh chiến tái chiếm khu thành cổ lần thứ 3, quân đội Syria đang cố sức đẩy lui chúng càng xa càng tốt. Hôm 4/3, quân đội đã được triển khai bảo vệ sân bay Palmyra và đẩy lui được các chiến binh Hồi giáo cực đoan ra khỏi bán kính 2km về phía đông.

Sau khi rà gỡ mìn và bảo đảm an toàn cho Palmyra, quân đội Syria dự kiến tiến về Sokhna, cách thành cổ 80 km về phía đông bắc, tạo lập chiến tuyến phòng thủ đầu tiên ở tỉnh Deir Ezzor, phía đông Syria.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Viettimes, ANTĐ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo