Quốc tế

Chiến dịch giải phóng Mosul của quân đội Iraq gặp khó khăn

(DNVN) - Giao tranh dữ dội có thể kéo dài hàng tuần giữa lúc quân đội Iraq đang vấp phải sự phản kháng quyết liệt bằng tên lửa và đánh bom tự sát từ phiến quân IS.

Một tháng sau khi triển khai chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm tái chiếm thành phố Mosul từ tay IS, các lực lượng Iraq đã tiến sâu và tiếp tục giành quyền kiểm soát nhiều khu vực. Tuy nhiên, giao tranh dữ dội có thể kéo dài hàng tuần hoặc lâu hơn giữa lúc các lực lượng quân đội Iraq đang vấp phải sự phản kháng quyết liệt bằng tên lửa và đánh bom tự sát từ IS.

Quân đội Iraq đang tiến về sân bay Tal Afar, phía Tây Mosul vào ngày 16/11.

Nhà phân tích Patrick Martin, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Iraq, nhận định: "Giao tranh có thể ngày càng dữ dội hơn trong những ngày tới khi các lực lượng Iraq tiến đánh sang các vùng lân cận ở Đông Mosul, vì đây là khu vực đông dân cư hơn."

Theo chuyên gia này, quân đội Iraq đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng khi kiểm soát nhiều khu vực ở Đông Mosul, song họ khó có thể tiến sâu hơn vào các vùng còn lại do các tay súng IS sử dụng nhiều đường hầm, các lá chắn sống, đánh bom liều chết và các phương thức tấn công khác.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16/11, quân đội Iraq vừa giành lại sân bay Tal Afar ở phía Đông thành phố Mosul từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Sân bay Tal Afar cách trung tâm Mosul khoảng 60km về hướng Tây và nằm trên tuyến đường chính nối Iraq với Syria. Giành lại quyền kiểm soát sân bay Tal Afar, quân chính phủ có thể cắt đứt hiệu quả tuyến tiếp tế hậu cần của IS từ Syria sang Iraq.

Sân bay trên sẽ được quân đội Iraq sử dụng làm căn cứ mở các cuộc tấn công nhằm vào IS tại Syria.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo